Phụ tùng xe máy

Nguyên nhân và cách khắc phục xe máy khó nổ nhanh nhất

Tóm tắt nội dung

Hướng dẫn cách khắc phục xe máy khó nổ từ thợ kỹ thuật sửa xe lâu năm, những nguyên nhân và hướng sửa chữa hiệu quả nhất để xe nổ được và chạy được bình thường.

cách khắc phục xe máy khó nổCách khắc phục xe máy khó nổ

Động cơ xe máy là dạng động cơ đốt trong chạy xăng, để động cơ nổ được làm việc bình thường thì cần đảm bảo các hệ thống xung quanh phải hoạt động tốt đúng chức năng. Khi động cơ xe máy khó nổ thưởng có một số nguyên nhân và cách khắc phục như sau:

Máy nguội thì xe máy khó nổ

Biểu hiện: Khi bạn dừng xe khoảng 2-3 tiếng không sử dụng, sau đó ra khởi động lại xe rất khó, bạn bấm nút khởi động hoặc đạp chân nhiều lần mãi không nổ, nhiều lúc bạn cứ đạp mãi hoặc đề mãi rồi cũng nổ.

Xe bị mất hơi tạm thời.

Nguyên nhân: Lý do đầu tiên khiến máy nguội thì xe máy khó nổ là hiện tượng mất hơi tạm thời. Đây là tình trạng xe bị muội Carbon bám vào chân đế xuppap khiến xe bị mất hơi tạm thời. Thường gặp ở các xe cũ, chạy lâu ngày với Bugi và lọc gió kém. Các xe hoạt động trong trạng thái thừa xăng cùng thường xuyên bị tình trạng này.

Khắc phục: Ép nổ, tháo Bugi và mồi dầu vào buồng đốt, lắp lại bugi và bấm nút đề hoặc đạp cần khởi động để xuppap tự loại bỏ muội và tự rà kín, khi đủ độ kín thì động cơ sẽ tự nổ được.

máy nguội thì xe máy khó nổNguyên nhân máy nguội thì xe máy khó nổ do mất hơi

Bộ chế hòa khí bẩn

Nguyên nhân: Zíc lơ khởi động hoặc đường gió hỗ trợ khởi động trong bộ chế hòa khí bị tắc bẩn. Trường hợp này không xảy ra với các xe phun xăng điện tử.

Khắc phục: Tháo bộ chế hòa khí ra vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo các đường xăng và đường khí được thông thoáng. Lắp lại và căn chỉnh chuẩn là động cơ có thể nổ máy được.

xe không nổ được máyBộ chế hòa khí bẩn nên xe không nổ được máy

Xe máy đạp mãi không nổ

Lý do chính làm cho xe đạp mãi không nổ là do hiện tượng “thiếu xăng”, hiện tượng này xảy ra cả ở các xe có hệ thống phun xăng điện tử hoặc bộ chế hòa khí đã cũ. Cụ thể có một số trường hợp như sau:

Bugi bị hỏng

Xe máy đạp không nổ có thể do bugi bị hỏng hoặc kém do điện cực mòn hoặc muội than bám nhiều.

Khắc phục: Kiểm tra và thay Bugi mới.

xe máy đạp mãi không nổXe máy đạp mãi không nổ do bugi hỏng

Xăng không lên

Nguyên nhân: Hệ thống phun xăng gặp sự cố, khiến xăng không phun ra hoặc phun không tơi, khiến cho hòa khí không được hình thành để đưa vào động cơ. Có thể là kim phun hỏng, bơm xăng kẹt, lọc xăng quá bết.

Khắc phục: Kiểm tra đúng chi tiết yếu kém trong hệ thống để sửa chữa hoặc thay thế. Lọc xăng bẩn thì có thể vệ sinh hoặc thay mới. Kim phun hoặc bơm xăng hỏng thì thay mới.

xe máy đạp mãi không nổXe máy đạp mãi không nổ do lọc xăng tắc

Xuppap bị kênh

Một số xe đang đi thì bị chết máy, sau đó bạn đề mãi, đạp mãi cũng không nổ, khi đó khả năng cao là mất hơi, xuppap kênh và bị mất hơi, cách xử lý tương tự như trên. 

Bộ chế bẩn

Ngoài ra cũng có nguyên nhân là bộ chế hòa khí bẩn, cách khắc phục vẫn là vệ sinh sạch sẽ và căn chỉnh lại.

Xe máy khó nổ vào buổi sáng

Nguyên nhân chính của sự cố xe máy khó nổ vào buổi sáng là do hiện tượng “xăng lạnh”, không khí đêm lạnh khiến xăng khó bay hơi để tạo hòa khí, hỗn hợp hòa khí thiếu xăng không đủ độ đậm đặc của hơi xăng khiến động cơ khó nổ vào buổi sáng. Hiện tượng này sẽ gặp nhiều hơn vào mùa đông hoặc những hôm thời tiết trở lạnh.

 

Bạn sẽ thường gặp hơn ở các dòng xe máy Yamaha sử dụng bộ chế hòa khí, chưa có phun xăng điện tử. tuy nhiên thực tế thì ta có thể  gặp 1 trong 2 trường hợp sau:

Do thời tiết lạnh làm xăng khó tạo hòa khí

Nguyên nhân 1: Bộ chế bị lạnh khiến xăng khó bay hơi để tạo hòa khí, bản thân bộ chế có vật liệu là nhôm, chúng bị lạnh và khiến cho xăng bị lạnh theo. Xăng lạnh, hòa khí thiếu xăng (nghèo xăng), cùng với đó là động cơ cũng ở trạng thái nguội. Hai yếu tố này dẫn đến khó nổ khi máy khi để xe qua đêm lạnh.

Khắc phục: bạn hãy tắt hết đèn của xe để điện tập chung cho củ đề, chuẩn bị bấm nút đề. Trước khi bấm nút đề bạn hãy kéo hết cỡ le gió để tăng thêm xăng làm đậm hòa khí dễ nổ, sau đó đạp cần khởi động khoảng 10-15 lần. Sau đó bạn mới bấm nút khởi động là khả năng xe nổ được rất cao.

xe máy đạp không nổXe máy đạp không nổ do để qua đên lạnh

Xe mất hơi khi để qua đêm

Nguyên nhân: Khi để xe qua đên lạnh, vật liệu kim loại bị co ngót hoặc có những sai số, dẫn đến xuppap hoặc các cơ cấu liên quan bị ảnh hưởng, hậu quả là xe bị mất hơi, bạn bấm đề hoặc đạp cần khởi động mà thấy nhẹ phèo.

Khắc phục: tương tự như trường hợp trên, đó là mồi dầu, ép nổ, hẫy cẩn thận với chiếc Bugi có thể bị dầu bám.

xe máy khó nổ vào buổi sángXe máy khó nổ vào buổi sáng do xuppap kênh muội

Xe máy đạp không có hơi

Nguyên nhân của hiện tượng xe máy đạp không có hơi là do Xuppap nạp hoặc xả bị kênh, không làm kín được buồng đốt, khiến hơi nén trong buồng đốt không giữ được và xả ra ngoài, tất yếu dẫn đến là động cơ không khởi động được.

Khắc phục: Tháo Bugi và đổ 1 ít dầu máy vào buồng đốt (đổ nhiều có thể làm hỏng Bugi), sau đó lắp bugi lại, đạp cần khởi động từ 10-20 lần để cho xuppap tự rà kín. Trường hợp xe ga không có cần khởi động thì bấm nút đề và kéo tay ga phối hợp. Ép cho đến khi thấy căng hơi, đạp cần khởi động cứng hơn thì động cơ sẽ nổ được.

Một số trường hợp xupap bị kênh nặng, thậm chí bị cong hoặc kẹt thì bắt buộc phải tháo động cơ ra thay xuppap mới, đồng thời có thể cần kiểm tra và làm lại bộ hơi.

xe máy đạp không có hơiXe máy đạp không có hơi do bị kênh xuppap

Xe máy khó nổ khi để lâu

Lý do của sự cố xe máy khó nổ khi để lâu là do xe bị mất hơi hoặc đường xăng lên bị tắc. Bạn có thể không khởi động được xe hoặc khởi động xe một cách vất vả, đề mãi và đạp mãi mới nổ. Biểu hiện này gặp nhiều ở những xe để lâu khoảng 1 tuần trở lên. Thực tế thì bạn có thể gặp một trong 4 nguyên nhân cụ thể như sau:

Ắc quy hỏng và yếu điện

Nguyên nhân: Ắc quy kém, để lâu sẽ tự tiêu điện và hỏng. Bạn bấm nút đề không có tín hiệu gì, bật đèn, còi và xi nhan cũng không thấy tín hiệu gì, lúc này khả năng hỏng ắc quy là chắc chắn. Một số trường hợp còn đèn còi và xi nhan, nhưng đề rất yếu hoặc không có động tĩnh gì thì cũng là hỏng ắc quy.

Khắc phục: Tự khởi động bằng cần khởi động đạp chân. Nếu xe không có cần khởi động thì bắt buộc phải thay ắc quy mới. Hầu hết các trường hợp này thì ắc quy đều khó có thể sạc lại được và cần phải thay thế.

xe máy khó nổ khi để lâuXe máy khó nổ khi để lâu có thể do ắc quy yếu

Buồng đốt xe bị mất hơi.

Đây cũng là trường hợp gặp khá nhiều, nguyên nhân cũng là do xuppap không kín và cách khắc phục thì như trên.

Bộ chế hòa khí bị tắc Zic nơ.

Nguyên nhân: Bộ chế hòa khí bẩn và không được vệ sinh, khi để xe 1 chỗ quá lâu ngày thì cặn bẩn sẽ đọng lại và bịt kín các lỗ xăng, khiến xăng không thể đi ra để tạo hòa khí, không có xăng hoặc xăng không đủ thì đương nhiên xe rất khó nổ được máy.

Khắc phục: Vệ sinh sạch sẽ toàn bộ bộ chế, lắp lại căn chỉnh là xe có thể nổ được.

xe máy khó nổXe máy khó nổ do zic nơ bộ chế quá bẩn

Dây điện hệ thống bị đứt hoặc chập chờn.

Nguyên nhân: Chột cắn dây điện, dây điện ắc quy, dây điện bugi hoặc dây điện con khiển lâu ngày bị ải và tiếp xúc kém.

Khắc phục: Kiểm tra và đấu lại, xử lý lại đường dây điện.

Xe chạy hụt ga và chết máy ở xe có hệ thống phun xăng điện tử

Nguyên nhân của xe máy bị hụt ga và hay chết máy, khởi động lại khó ở các xe phun xăng điện tử thường là do bơm xăng yếu hoặc lọc xăng quá bẩn. 

Khắc phục: Kiểm tra, vệ sinh và thay thế lọc xăng. Kiểm tra áp suất bơm xăng đạt 3kg/cm3 là đạt. Nhiều trường hợp bạn cần xúc sạch cả bình xăng.

xe bị hụt ga chết máyXe bị hụt ga chết máy

Để có cách khắc phụ xe máy khó nổ tốt nhất cho từng trường hợp cụ thể, bạn hãy liên hệ theo số 0984557937 để được hỗ trợ tốt nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể đưa xe đến các chi nhánh của Mototech để được kiểm tra và tư vấn kỹ thuật miễn phí từ các thợ kỹ thuật sửa chữa hàng đầu.


Kỹ Thuật Mototech

Kỹ Thuật Mototech

Tôi là thợ kỹ thuật làm việc tại hệ thống trung tâm sửa xe máy Mototech, công việc hàng ngày của tôi là sửa xe máy và chăm sóc khách hàng. Những lúc rảnh tôi viết bài chia sẻ và hỗ trợ mọi người chăm sóc xe, sửa xe.

Bản quyền thuộc sở hữu MotoTech được DMCA.com Protection Status bảo vệ