Phụ tùng xe máy

Xe bị giật, nguyên nhân do đâu

Tóm tắt nội dung

Trong thực tế, hiện tượng xe số bị giật, khựng mạnh mỗi khi trả hết gặp tăng ga nhanh gặp khá nhiều, nó không chỉ xảy ra ở xe cũ mà cả ở xe mới.

>> Cứu hộ xe máy tại hà nội

>> Sửa chữa xe máy tại nhà

Tuy không trực tiếp gây mất an toàn cho người điều khiển, nhưng khi xe bị giật tạo nên cảm giác khó chịu, khó điều khiển những lúc tắc đường hay đi trong ngõ ngách. có những trường hợp khiến người lái giật mình do mất tập trung dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Hiện tượng xe bị giật mỗi khi trả hết và tăng ga nhanh không chỉ hay gặp ở những chiếc xe cũ mà cả ở xe mới. Có bốn nguyên nhân chính của hiện tượng này là: Giảm giật ở bánh xe, nhông xích, côn (ly hợp), hệ thống đánh lửa.

>> Phụ tùng xe máy

Nhông xích

Khi xích quá trùng, rão sẽ gây ra giật xe nhưng nhẹ hơn so với trường hợp ở giảm giật bánh xe và thường kèm theo tiếng cành cạch do xích va đập vào hộp xích.

Khi xích trùng việc tăng xích sẽ giải quyết được hiện tượng trên. Tuy nhiên, cách này chỉ sử dụng được khi xích chưa tăng hết giới hạn ( tai xích còn kéo được). Để tiết kiệm chi phí thay xích, khi không thể tăng xích hơn nữa thì giải pháp cắt bớt mắt xích là hiệu quả nhất. Song, do xích đã quá rão nên hiện tượng giật chỉ giảm chứ không hết, thời gian sử dụng không lâu mà đặc biệt là có thể dẫn tới đứt xích bất cứ lúc nào khi xe đang chạy. 

Ngoài ra, không chỉ xích trùng, rão mới gây giật xe. Nhông bị mòn cũng là nguyên nhân không thể bỏ qua. Thường có hai dạng mòn ở nhông, mòn đỉnh răng và mòn chân răng, tùy từng loại xích. Loại mòn đỉnh răng là gặp nhiều nhất, dễ gây trượt xích dẫn tới giật xe, đội xích dẫn tới đứt xích. dạng mòn ở chân răng ít gặp hơn, nhưng dễ bị gây mắc xích khiến xích bị vẩy gây giật xe (có thể gặp cả ở xích mới có độ ăn khớp sâu và quá khít). Trong trường hợp này, để giảm hiện tượng giật của xe có thể tăng xích ở mức độ vừa phải (nếu căng quá xe càng giật hơn).

Côn

Đây có thể là ngyên nhân làm xe bị giật khi tăng và trả hết ga đột ngột nhưng nguyên nhân chính xác phần lớn nằm ở chi tiết cao su giảm giật còn sau. Chi tiết này về cơ bản thì có chức năng giống với cao su giảm giật ở bánh xe.

Các xe cũ hoặc các xe đã từng thay chi tiết này dễ gặp phải hiện tượng giật xe do cao su bị lão hóa, co ngót trong quá trình sử dụng hoặc chất lượng kém.

Giảm giật ở bánh xe

Hiện tượng xe bị giật mạnh mỗi khi tăng giảm ga đột ngột do chi tiết này bị đập, vỡ, chai cứng hoặc co gót.

Để kiểm tra cao su giảm giật, ta tháo nắp dưới của hộp xích, sau đó một tay giữ chặt nhông sau (hoặc bóp chặt xích) rồi dùng tay còn lại lắc mạnh bánh xe. Nếu bánh xe không có độ rơ hoặc độ rơ rất nhỏ thì cao su giảm giật còn tốt, và ngược lại.

Khi độ rơ không quá lớn, ta lót thêm bằng săm xe được cắt ra làm sao cho thật chặt cũng sẽ hết và giảm hiện tượng giật của xe.

Hệ thống đánh lửa

Nguyên nhân này rất dễ bị bỏ qua nếu gặp phải một kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm. Do sự phóng tia lửa điện không ổn định ở bugi dẫn tới stự thay đổi công suất đột ngột làm xe bị giật và kèm theo đó là tiếng nổ lớn.

Một số dòng xe như Nouvo, Jupiter, Wave 10 đời mới có đường hồi lưu khí thải có thể gặp được hiện tượng trên nếu đường hồi này bị tắc.

Nhìn chung, chi phí để khắc phục hiện tượng xe bị giật khi tăng giảm ga đột ngột khá nhỏ, một số thứ người sử dụng có thể tự làm được nhưng hiệu quả thì tuyệt vời.


Đông Mototech

Đông Mototech

"Sửa xe máy ngày một tốt hơn" đó là điều tôi hàng ngày phấn đấu và xây dựng. Tôi luôn mong muốn mang lại giá trị cho bất kể ai gặp tôi, nói chuyện với tôi, hoặc đến Mototech, nơi mà tôi xây dựng. Có thể bạn đến sửa xe hoặc mua phụ tùng tại Mototech, đến làm việc cùng tôi hoặc đến hợp tác với tôi thì tôi cũng đều mong muốn như vậy. Công việc chính của tôi là sửa xe, đào tạo và quản lý đội thợ kỹ thuật của Mototech, có thời gian tôi sẽ viết bài chia sẻ những giá trị cho mọi người và cộng đồng, tôi cũng làm clip và có kênh Youtube của mình để phục vụ mọi người.

Bản quyền thuộc sở hữu MotoTech được DMCA.com Protection Status bảo vệ