Phụ tùng xe máy

Nguyên nhân và cách khắc phục xe air blade đề không nổ máy

Tóm tắt nội dung

Xe air blade đề không nổ máy là hiện tượng bạn bấm nút đề, tiếng đề xoạch xoạch sịch sịch kéo dài nhưng không nổ được. Đây là tình trạng hệ thống khởi động của xe vẫn hoạt động nhưng một số hệ thống khác của xe không hoạt động hoặc hoạt động không tốt.

xe air blade đề không nổXe air blade đề không nổ

Lý do xe Air Blade đề không nổ máy là do hệ thống điện nổ và hệ thống nhiên liệu bị hỏng, hoặc động cơ bị mất hơi. Cụ thể hơn chúng tôi xin phân tích một số trường hợp phổ biến và thường gặp như sau:

Bugi xe bị hỏng

Bugi đánh lửa để đốt hòa khí, từ đó làm động cơ nổ và sinh công. 

Một trong những lý do xe air blade đề khó nổ máy là do Bugi kém hoặc hỏng. Khi Bugi hỏng hẳn thì đương nhiên xe không thể nổ được hoặc nổ chập chờn. Tình trạng này gặp ở rất nhiều dòng xe, kể cả xe đời cũ và xe đời mới. Các xe cũ thì bugi thường bị muội than và bị chập chờn nhiều hơn.

Khắc phục: Thay Bugi mới. Nên thay Bugi định kỳ 8000-10.000km là khuyến cáo của các nhà sản xuất xe máy và sản xuất Bugi.

bugi xe airbladeBugi xe airblade hỏng là nguyên nhân khiến xe air blade đề khó nổ

Lọc gió quá bẩn bết

Có một số xe lọc gió bẩn dính nhiều đất cát và cả hơi nước, khi đó khí nạp rất khó lưu thông và khó có thể nạp căng vào buồng đốt. Khi đó không thể có đủ không khí để tạo hòa khí thì động cơ sẽ rất khó nổ, thậm chí là không thể nổ máy được

Khắc phục: Thay lọc gió mới. Kiểm tra mức độ bẩn của Bugi, cảm biến, họng ga, nếu bẩn thì vệ sinh sạch sẽ.

xe air blade đề khó nổXe air blade đề khó nổ do lọc gió quá bẩn

Bộ ECM bị hỏng hoặc đứt dây

Bộ IC - ECU điều khiển hệ thống đánh lửa điện nổ và hệ thống phun xăng. Bộ ECM có thể hỏng mạch đánh điện nổ, từ đó cũng không thể có điện nổ ra Bugi để đánh lửa. Khi đó thì chắc chắn xe cũng không nổ được.

Một số trường hợp mạch tạo tia lửa bị chập chờn, phát ra tia lửa yếu hoặc không đúng thời điểm cháy thì xe cũng rất khó nổ, bạn sẽ đề rất dài mà vẫn không nổ.

Có thể xảy ra trường hợp đứt dây từ IC xuống, hoặc dây con khiển CKP.

Khắc phục: Kiểm tra đường dây và IC, từ đó xác đinh nguyên nhân, nếu đứt dây thì nối lại cho chắc chắn. IC hỏng thid thay IC mới. Chi phí thay IC xe Airblade thường khá cao.

xe air blade đề không nổXe air blade đề không nổ do hỏng IC hoặc đứt dây điện

Mobin cao áp hỏng hoặc đứt dây

Mô bin cao áp có vai trò chuyển dòng điện 1 chiều 12vol từ IC thành dòng điện cao áp có cường độ cực lớn để đốt cháy hòa khí, làm nổ động cơ và giúp cho xe chạy được. Mô bin hỏng thì đương nhiên máy không thể nổ được, mô bin kém chập chờn thì đương nhiên xe cũng khó khởi động, có khi phải đề rất lâu mới nổ.

Một số trường hợp đầu chụp Bugi hỏng hoặc tiếp xúc kém thì cũng khó khởi động, xe air blade đề kéo dài khó nổ.

Khắc phục: Thay mô bin mới nếu kiểm tra thấy hỏng, trường hợp đứt dây thì chỉ việc nối lại và bọc kỹ để tránh chập chạm

xe air blade không đề đượcXe air blade không đề được do mô bin đánh lửa bị hỏng

Con khiển - Bộ cảm biến CKP hỏng hoặc đứt dây

Con khiển hỏng thì tín hiệu để điều khiển mở mạch đánh lửa cũng không hoạt động, từ đó không thể có điện nổ đánh ra. Bộ cảm biến CKP ở các xe Airblade 125 có thể hỏng mạch khiển thì cũng dẫn đến hiện tượng này. Một số trường hợp đứt dây điện mạch ngoài.

Khắc phục: Kiểm tra đường dây và con khiển, từ đó sẽ có phương án khắc phục.

mâm lửa bị hỏngBộ cảm biến CKP trên Airblade 125

Bơm xăng không hoạt động

Bơm xăng Airblade Fi là một dạng mô tơ chạy điện 1 chiều, đời Airblade 2008 sử dụng bơm màng chân không. 

Bơm xăng mà hỏng thì đương nhiên không có xăng lên để động cơ hoạt động. Biểu hiện của bơm xăng không hoạt động là bạn đặt tay trái vào khu vực bình xăng, tay phải bật khóa, nếu thấy bơm xăng quay rè rè thì là bơm vẫn hoạt động, không có động tĩnh gì thì là bơm hỏng.

Khắc phục: Kiểm tra xem đứt dây thì nối lại, hoặc bơm hỏng thì thay bơm xăng khác.

bơm xăng bị hỏngBơm xăng bị hỏng khiến xe máy không khởi động được

Kim phun xăng bị hỏng

Kim phun xăng Fi xe Air blade là một dạng van điện từ, có tác dụng phun xăng tơi để tạo hòa khí cháy đi vào động cơ. Kim phun xăng có thể bị tắc hoặc bị hỏng khiến xăng không thể ra được, hòa khí không tạo được thì đương nhiên động cơ không thể nổ được.

Khắc phục:

Nếu dây kim phun tắc hoặc giắc cắm tiếp xúc không tốt thì đèn báo Fi sẽ nháy 12 nháy (1 nháy dài và 2 nháy ngắn), trường hợp này chỉ cần cắm lại giắc hoặc đấu lại dây.

Trường hợp kim phun hỏng thì thay kim phun mới, chi phí thay kim phun thường từ 350 – 800k tùy từng dòng xe.

kim phun xăng tắcKim phun xăng tắc hỏng khiến xe không đề được

Bộ chế hòa khí tắc

Bộ chế hòa khí có thể bị tắc zic nơ xăng, khiến xăng không thể lên để tạo hòa khí. Đương nhiên trong trường hợp này xe rất khó nổ, thậm chí không thể nổ được máy.

Khắc phục: Xúc rửa bộ chế hòa khí bằng dung dịch chuyên dụng, tháo các zic nơ ra rửa sạch, lắp vào. Đảm bảo bộ chế được sạch sẽ và thông thoáng. Lắp lên xe và chỉnh lại chế độ nhiên liệu là được.

xe airblade không đề đượcXe airblade không đề được do bộ chế hòa khí bẩn

Lọc xăng tắc

Lọc xăng có ở cả dòng xe sử dụng bộ chế hòa khí và xe phun xăng điện tử. Cả 2 dòng xe này đều có thể bị bẩn tắc lọc xăng nếu sử dụng quá lâu mà không được vệ sinh hoặc thay thế.

Một trong những lý do phổ biển mà xe air blade không đề được là do lọc xăng tắc, xăng xuống ít, hòa khí hình thành ở tình trạng thiếu xăng, khá nhiều trường hợp thiếu xăng mà 

Khắc phục: Thay lọc xăng mới. Những xe phun xăng điện tử mà lọc xăng quá đắt hoặc không có lọc xăng để thay thì có thể vệ sinh.

xe air blade đề khó nổXe air blade đề khó nổ do lọc xăng tắc

Xuppap kênh, mất hơi, lý do phổ biến xe air blade đề không nổ máy

Một nguyên nhân cực phổ biến khi xe air blade đề không nổ máy là do xuppap bị kênh, có thể là xuppap nạp hoặc xuppap xả đóng không kín, khiến bộ hơi không còn khả năng nén. Biểu hiện rõ nhất là bạn bấm đề thấy động cơ quay rất nhẹ, không có áp suất khí đẩy mạnh ra ống xả.

Khắc phục: 

Tháo bugi và mồi dầu vào bồng đốt để dầu rà kín xuppap, từ đó giúp xuppap đóng kín và buống đốt tạo được áp suất nổ. Đổ lượng dầu vừa phải, tránh đổ nhiều quá sẽ hỏng Bugi hoặc bị tràn. Sau đó lắp bugi lại như cũ, bấm đề 5-10 lần ép nổ là động cơ sẽ nổ được.

Một số trường hợp bị nặng như xuppap kẹt, cong, bó hoặc đế xuppap lỗi. Các trường hợp này bắt buộc phải tháo máy, thay thế xuppap mới. Kiểm tra mức độ ảnh hưởng của lỗi với các chi tiết xung quanh.

xe air blade đề không nổXe air blade đề không nổ do bị mất hơi buồng đốt

Phương án xử lý khi xe air blade đề không nổ máy

Khởi động bằng cần đạp chân: Hãy dựng chân chống giữa ở vị trí mặt đường bằng phẳng, bánh sau không chạm đất. Sau đó 2 tay cầm tay lái, chân phải đạp cần khởi động. Bằng cách này nhiều xe sẽ khởi động được. 

Gọi đội cứu hộ Mototech: Một phương án cực tốt cho bạn là gọi đội cứu hộ xe máy Mototech, phần lớn các trường hợp sẽ được sửa chữa tại chỗ và xe có thể sử dụng ngay sau đó.

cứu hộ xe máyĐội cứu hộ xe máy - sửa xe lưu động

0982.618.518 - 0984.557.937

Khi gặp hiện tượng xe air blade đề không nổ máy thì cần kiểm tra chính xác nguyên nhân và xử lý đúng bệnh sẽ tốt cho xe của bạn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Các trường hợp xe air blade không đề được hãy liên hệ đội cứu hộ Mototech để được hỗ trợ kịp thời tốt nhất cho bạn.


Kỹ Thuật Mototech

Kỹ Thuật Mototech

Tôi là thợ kỹ thuật làm việc tại hệ thống trung tâm sửa xe máy Mototech, công việc hàng ngày của tôi là sửa xe máy và chăm sóc khách hàng. Những lúc rảnh tôi viết bài chia sẻ và hỗ trợ mọi người chăm sóc xe, sửa xe.

Bản quyền thuộc sở hữu MotoTech được DMCA.com Protection Status bảo vệ