Phụ tùng xe máy

Vòi phun trên xe máy EFI

Tóm tắt nội dung

Không nhiều người sử dụng biết về chi tiết này và những ảnh hưởng của nó tới hoạt động ổn định và ảnh hưởng của nó tới hoạt động ổn định của động cơ. Vòi phun bị tắc kẹt có thể làm xe tốn xăng, chết máy và không phát huy hết công suất.

Về cấu tạo cơ bản, vòi phun gồm: Kim phun có chức năng giống như kim ga trong bộ chế hòa khí nhưng được điều khiển bằng điện; các lỗ phun có đường kính rất nhỏ để xé tơi nhiên liệu, số lượng lỗ tùy thuộc vào từng hãng sản xuất, lượng xăng cung cấp cho động cơ phụ thuộc vào hai yếu tố của vòi phun là thời gian mở kim phun và tổng tiết diện lỗ phun.

>> Phụ tùng xe máy

Tốn xăng, đây là điều nên nhắc đến đầu tiên vì ai cũng thường quan tâm nhiều nhất. Nhưng tại sao có chiếc xe FI lại tốn xlăng hơn sau một thời gian sử dụng mặc dù bạn vẫn thay lọc gió, dây đai và bảo dưỡng định kỳ? Câu trả lời là, có thể bạn đã bỏ quên một chi tiết, vòi phun. xăng ở Việt Nam thường kém chất lượng, chứa nhiều tạp chất, bình xăng sử dụng lâu có cặn bẩn, lọc xăng cũng chỉ lọc được những hạt có kích thước lớn.Qua quá trình sử dụng, cặn bẩn tích tụ làm kẹt kim phun, đóng không kín. Vậy là trong 4 kỳ hút, nén, nổ, xả luôn có một lượng xăng nhỏ rò rỉ ra, nó được giữ lại ở họng hút. Lượng xăng này cộng với lượng xăng được phun xăng ở trong kỳ hút của động cơ sẽ gây ra thừa xăng. Đồng thời việc phun đóng không kín sẽ làm tăng thời gian phun cũng làm hao xăng.

Một trường hợp khác, xe không phát huy  hết công suất. Điềunày có nghĩa là, khi xe còn hoạt động tốt , có thể đạt tốc độ tối đa, ví dụ 100km/h nhưng giờ khi vặn hết ga xe cũng chỉ chạy được 70km/h. 

Hệ thống đánh lửa

Nguyên nhân này rất dễ bị bỏ qua nếu gặp phải một kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm. Do sự phóng tia lửa điện không ổn định ở bugi dẫn tới stự thay đổi công suất đột ngột làm xe bị giật và kèm theo đó là tiếng nổ lớn.

Một số dòng xe như Nouvo, Jupiter, Wave 10 đời mới có đường hồi lưu khí thải có thể gặp được hiện tượng trên nếu đường hồi này bị tắc.

Nhìn chung, chi phí để khắc phục hiện tượng xe bị giật khi tăng giảm ga đột ngột khá nhỏ, một số thứ người sử dụng có thể tự làm được nhưng hiệu quả thì tuyệt vời. 

Hệ thống đánh lửa

Nguyên nhân này rất dễ bị bỏ qua nếu gặp phải một kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm. Do sự phóng tia lửa điện không ổn định ở bugi dẫn tới stự thay đổi công suất đột ngột làm xe bị giật và kèm theo đó là tiếng nổ lớn.

Một số dòng xe như Nouvo, Jupiter, Wave 10 đời mới có đường hồi lưu khí thải có thể gặp được hiện tượng trên nếu đường hồi này bị tắc.

Nhìn chung, chi phí để khắc phục hiện tượng xe bị giật khi tăng giảm ga đột ngột khá nhỏ, một số thứ người sử dụng có thể tự làm được nhưng hiệu quả thì tuyệt vời. Vậy nguyên nhân do đâu? Sau thời gian sử dụng cặn bẩn tích tụ làm giảm tiết diện lưu thông của các lỗ phun dẫn tới giảm lượng xăng cung cấp. Xe chạy càng nhanh, lượng xăng cung cấp càng siuy giảm nhiều dẫn tới động cơ không đủ nhiên liệu cần thiết để tạo ra công suấ tối đa. Hoặc việc kẹt kim phun khiến hòa khí quá đậm cũng dẫn đến hiện tượng trên.

Nếu lỗ phun bị tắc nhiều, xe sẽ rất dễ chết máy khi hoạt động ở chế độ không tải lúc máy đã nóng như dừng chờ đèn đỏ. Có những trường hợp còn chết máy khi giảm ga đột ngột. Ở chế độ không tải, ECU tính toán để phun xăng lên lượng rất nhỏ (tỷ lệ hòa khí nhạt) để tiết kiệm nhiên liệu . Tuy nhiên, do lỗ phun bị tắc lượng xăng cung cấp thực tế ít hơn tính toán nên hỗn hợp cháy quá nhạt không thể đốt cháy được dẫn đến chết máy.

Một trường hợp khác là không thể khởi động được máy do chết vòi phun. Khi đến kỳ nạp, ECU cung cấp tín hiệu điện cho cuộn dây cảm ứng trong vòi phun để mở kim phun. Nếu cuộn dây bị hỏng, mặc dù có nguồn cấp nhưng kim phun không thể mở (bị hút lên), xăng không được cung cấp cho động cơ.

Ngoài ra, khi hoạt động các chi tiết lỗ phun , kim phun có thể bị mòn, dẫn đến sai số cũng ảnh hưởng tới hoạt động ổn định của động cơ. Việc vệ sinh vòi phun định là việc làm cần thiết để luôn duy trì trạng thái hoạt động tốt nhất của hệ thống EFI.

*Lưu ý: khi vệ sinh vòi phun

- Do trong xăng, bình xăng luôn có tạp chất có thể gây tắc kim phun nên các nhà sản xuất luôn khuyến cáo nên vệ sinh chi tiết này sau mỗi vạn ki-lô-mét (10.000km).

- Dung dịch tẩy gỉ RP7 không thể làm sạch hoàn toàn cặn bẩn, có trong kim phun. Vì vậy kim phun cần được vệ sinh bằng dung dịch chuyên dụng, có tính tẩy mạnh nhưng không gây ăn mòn kim loại và làm hỏng các gioăng cao su.

- Bất kỳ phương pháp vệ sinh kim phun nào sử dụng các vật cứng như sợi kim loại để thông cũng có thể làm hỏng kim phun, làm rộng lỗ kim phun.

- Nếu chỉ vệ sinh vòi phun bằng dung dịch thì chưa đủ. Trong khi xịt kim phun cần được  đóng mở như lúc hoạt động bình thường để cặn bẩn bị đẩy đi hoàn toàn.


Đông Mototech

Đông Mototech

"Sửa xe máy ngày một tốt hơn" đó là điều tôi hàng ngày phấn đấu và xây dựng. Tôi luôn mong muốn mang lại giá trị cho bất kể ai gặp tôi, nói chuyện với tôi, hoặc đến Mototech, nơi mà tôi xây dựng. Có thể bạn đến sửa xe hoặc mua phụ tùng tại Mototech, đến làm việc cùng tôi hoặc đến hợp tác với tôi thì tôi cũng đều mong muốn như vậy. Công việc chính của tôi là sửa xe, đào tạo và quản lý đội thợ kỹ thuật của Mototech, có thời gian tôi sẽ viết bài chia sẻ những giá trị cho mọi người và cộng đồng, tôi cũng làm clip và có kênh Youtube của mình để phục vụ mọi người.

Bản quyền thuộc sở hữu MotoTech được DMCA.com Protection Status bảo vệ