Phụ tùng xe máy

Phụ tùng xe máy cũ là một phần quan trọng và thiết yếu của thị trường xe máy

Thực tế hiện nay phụ tùng xe máy cũ vẫn được bán số lượng rất lớn trên thị trường, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, tp Hồ Chí Minh, Hải Phòng và đặc biệt là Tiền Giang. Dù đã qua sử dụng và có những rủi ro nhất định, nhưng phụ tùng xe máy cũ vẫn có lý do tồn tại và thậm chí là không thể thiếu trong thị trường phụ tùng xe máy.

Vai trò của phụ tùng xe máy cũ

Các dòng xe cổ cần phụ tùng xe máy cũ

Honda có nhiều dòng xe cổ đến nay vẫn tồn tại như Honda 67, Honda Super Cub, Cub 79, Cub 81, Cub 82, Dream Thái Lan, Dream Việt, Dream III, Honda Sh 2004, Pantheon 1990. Có những dòng xe từng một thời là biểu tượng cho sự phát triển của Nhật Bản, là huyền thoại và biểu tượng của hãng Honda . Đây cũng là những dòng xe đầu tiên có mặt ở Việt Nam những năm 1979 - 1990, gắn bó với các thế hệ cha ông của các gia đình Việt ngày nay với nhiều tình cảm và cung bậc cảm xúc. Ngày nay các dòng xe này vẫn được sử dụng khá nhiều, có khi là xe kiếm cơm của một vài gia đình, có khi là chiếc xe đi chợ, có khi là chiếc xe lưu giữ những hoài niệm của thế hệ cha mẹ và ông bà chúng ta. Việc sửa chữa chúng đương nhiên cần đến phụ tùng thay thế, trong khi Honda và các nhà cung cấp OEM không còn sản xuất phụ tùng cho các dòng xe này nữa.

sơn xe chaly

Sơn phục hồi xe cổ

 

sơn xe cub đẹp hà nội

Phụ tùng xe máy cũ rất cần để sửa chữa phục hồi xe máy cổ

 

Đặc biệt là hãng Piaggio của Ý có những chiếc xe cổ mê đắm lòng người và vẫn sống mãi với thời gian. Những chiếc Super Sprint, Vespa 50, Primavera 125, Rally 180, Elestart, X9, PX lịch lãm sang trọng vẫn được lưu giữ và chạy trên phố phường Hà Nội và Sài Gòn. Việc lưu giữ và sửa chữa các dòng vespa cổ này hầu như đều cần dùng đến phụ tùng cũ, phụ tùng mới thì hầu như không còn

Ngoài hai hãng xe trên có nhiều xe cổ nhất, thì các hãng SYM, Suzuki, Yamaha cũng có một số xe cổ mà người dân vẫn dùng. Yamaha có một số dòng xe cổ như Yamaha Sirius R, Yamaha Mate 50, Jupiter R, Jupiter V, Suzuki có dòng xe Viva huyền thoại, một thời làm lên lịch sử về số lượng xe bán, độ bền tại thị trường Việt Nam.

Các xe hiện đại đời mới vẫn dùng phụ tùng cũ vì một số phụ tùng mới của xe đó giá cao

Không chỉ các dòng xe cổ, một số xe đời mới, cao cấp cũng cần phụ tùng cũ, chúng thường là những xe nhập khẩu, phụ tùng không có sẵn hoặc có sẵn nhưng rất đắt. Ví dụ như Honda Spacy, Honda @Stream, Honda Sh 2008, Sh 2010. Các dòng xe Spacy 125 nhập khẩu Nhật Bản nhiều phụ tùng không có hàng mới, bắt buộc phải sử dụng phụ tùng cũ, các dòng xe Sh nhập từ Ý, phụ tùng đắt đỏ, rất nhiều người đã lựa chọn phụ tùng cũ để thay thế.

Giá thị trường 1 bộ chế hòa khí xe Spacy 125 Nhật khoảng 5-6 triệu đồng, trong khi một bộ chế hòa khí cũ xe Spacy 125 giá khoảng 2-3 triệu tùy chất lượng. Và phụ tùng cũ lúc này được lựa chọn khá nhiều.

IC của xe Spacy 125 Nhật thì gần như không còn phụ tùng mới mà phải dùng phụ tùng cũ

Một số phụ tùng như khung gầm, vỏ nhựa của các dòng xe này rất đắt đỏ, thường thì người dùng sẽ lựa chọn phụ tùng cũ nhiều hơn.

Thậm chí rất nhiều xe đời mới, hiện đại vẫn sử dụng phụ tùng cũ còn tốt để thay thế, có hiện tượng này là do quan điểm của một số thợ và người dân về cách dùng phụ tùng xe máy cũ

Yamaha cũng có một số dòng xe chỉ có phụ tùng cũ, ví dụ xe yamaha Force, Yamaha Cygnus R, Yamaha Cygnus X4V

Nhiều phụ tùng cũ tốt hơn phụ tùng mới được nhập từ Trung Quốc

Thực tế phụ tùng xe máy mới có ngồn gốc Trung Quốc cho các dòng xe cổ, xe cũ khá nhiều, nhưng không chất lượng bằng phụ tùng chính hãng, đương nhiên phụ tùng xe máy cũ chính hãng, được tháo ra từ các xe cũ sẽ được lựa chọn nhiều hơn phụ tùng kém chất lượng.

Nhiều thợ sửa xe máy thích phụ tùng cũ

Dân thợ từ lâu có câu "Phụ tùng tháo xe" ám chỉ đó là phụ tùng theo xe mà các nhà sản xuất lắp theo xe. Nhiều người thợ xe máy và người dân quan niệm phụ tùng đó là tốt và thích dùng hơn các loại phụ tùng mới, tốt hơn cả các phụ tùng mới chính hãng. Do tâm lý này nên rất nhiều người thích dùng phụ tùng xe máy cũ loại tháo xe.

Các dòng xe nhập khẩu như Honda Sh, Honda Spacy 125, Honda Dylan, Honda PS có những phụ tùng cũ những tốt hơn cả hàng mới sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt là các phụ tùng liên quan đến côn và hệ truyền động, nhiều dân chơi xe đã tạo ra xu hướng sử dụng các phụ tùng theo xe từ các xe máy nhập khẩu để lắp cả vào xe sản xuất tại Việt Nam

Một phần khác mà người thợ xe máy thích dùng phụ tùng xe máy cũ còn do họ muốn tiết kiệm chi phí

Phụ tùng xe máy cũ ở đâu ra?

Tháo từ các xe cũ hỏng, không còn sử dụng được và bán cho những người có xe tương tự như vậy. Thực tế có nhiều thợ xe máy thường xuyên thu mua các dòng xe cũ về tháo và lấy phụ tùng bán, đây là một nguồn cung khá lớn cho thị trường

Từ bãi xe cũ của các thành phố lớn, ở các thành phố lớn có những bãi xe khổng lồ. Theo nhiều người tron nghề truyền tai nhau, các phụ tùng cũ được tháo và tuồn ra thị trường với số lượng khá lớn từ các bãi xe này. Hà Nội và Sài Gòn có khá nhiều các bãi xe cũ hỏng do người dân để. Ngoài ra còn có một số bãi xe dạng khách nữa, cung cấp khá nhiều phụ tùng xe máy cũ cho thị trường.

phụ tùng xe máy cũ ở hà nội

Bãi xe cung cấp phụ tùng xe máy cũ

 

phụ tùng xe máy cũ tại tp hcm

Phụ tùng xe máy cũ chất đống

Một số khá lớn có nguồn gốc bí hiểm mà ta không thế biết được, chỉ biết rằng họ chủ động đưa ra thị trường các loại phụ tùng cũ và khá chất lượng. 

Mua phụ tùng xe máy cũ ở đâu là chuẩn nhất?

Hiện tại hai chợ phụ tùng xe máy cũ lớn nhất cả nước là Chợ Giời ở Hà Nội và chợ Tân Thành ở Sài Gòn. Đây là hai nơi quy tụ các loại phụ tùng xe máy khá chất lượng, có nhiều lựa chọn. Các phụ tùng máy, phụ tùng côn, phụ tùng xe cổ được tìm thấy khá dễ dàng.

 

phụ tùng xe máy cũ

Kho phụ tùng xe máy cũ tại chợ Tân Thành

Một số tiệm chuyên sửa xe cổ cũng khá sẵn phụ tùng xe cổ, ở các tiệm này do tay người thợ lựa chọn nên phụ tùng xe chất lượng hơn nếu người tiêu dùng tự đi mua, rất dễ bị mua phải phụ tùng kém bị mông má lại, hoặc việc định giá mua cũng thường là bị đắt.

Xi mạ phụ tùng xe máy cũ thành phụ tùng mới

Xi mạ là làm sạch và phủ một lớp kim loại bóng lên các chi tiết cũ, làm cho các chi tiết này trở lên mới, đẹp và sáng bóng. Xi mạ phụ tùng xe máy cũ, làm mới lại các chi tiết là một nghề khá phổ biến ở Việt Nam, nhiều nhất là ở Hà Nội và Sài gòn, mỗi thành phổ có cả chục cơ sở xi mạ phục hồi phụ tùng xe máy cũng.

Công nghệ si mạ khá tốt, vì vậy nhiều người chọn phương án xi mạ lại phụ tùng ở chính xe của mình rồi sử dụng tiếp. Những phụ tùng thường được xi ma như: bộ ốc của cả xe Dream, cần phanh, tay xách, vành, ống xả INOX, các chi tiết kim loại có độ bóng cao.

Một số cửa hàng lợi dụng công nghệ si mạ để biến phụ tùng xe máy cũ thành phụ tùng mới rồi bán với giá cao.

xi mạ phụ tùng xe máy

xi mạ phụ tùng xe máy

Những rủi ro và nguy hại khi sử dụng phụ tùng xe máy cũ

Phụ tùng xe máy cũ là các bộ phận đã qua sử dụng, nên nhanh hỏng theo thời gian, nguy cơ không đồng bộ với các chi tiết trên xe là khá cao, vì nó được tháo từ xe này lắp sang xe khác, là loại đã qua sử dụng.

Nhiều loại phụ tùng xe máy cũ đã yếu kém, có thể ảnh hưởng đến an toàn của xe nếu người thợ lắp không để ý kiểm tra.

Thông thường sử dụng lại các phụ tùng cũ đòi hỏi người thợ cần đánh giá và xử lý (nếu cần), vì nhiều bộ phận có rủi ro hỏng ngay sau khi lắp ráp.


Phụ tùng xe máy cũ tồn tại như một tất yếu của đời sống xe máy Việt Nam, Ngành dịch vụ xe máy nói chung và những người thợ sửa xe nói riêng đều hiểu sự tất yếu của phụ tùng cũ sẽ tồn tại, chúng cũng góp phần khá nhiều vào việc sửa chữa phục hồi các dòng xe máy cả xe cổ và xe hiện đại. So với các loại phụ tùng xe máy trung quốc kém chất lượng thì phụ tùng cũ là một lựa chọn sáng suốt khi cần thay thế.