Xe ga tốn xăng là do nguyên nhân gì?
Nhiều người hay đánh giá theo số lít/100km, ví dụ, xe mới chạy 2,5lít/100km sau một thời gian xe ăn nhiều hơn 3lit/100km, như vậy gọi là ăn xăng, đánh giá như vậy cũng đúng trong trường hợp dựa trên cung đường đi như nhau. Vấn đề tốn xăng còn phụ thuộc vào người sử dụng, nếu người lái đi đường bị tắc nhiều hoặc thường xuyên tăng ga giảm ga thì lượng xăng tiêu thụ cũng sẽ lớn hơn.
Tất cả các loại xe máy đều có thể bị ăn nhiều xăng hơn mức bình thường, kể cả các xe phung xăng điện tử hiện đại.
Xe ăn xăng thì đánh giá thế nào?
Xét về góc độ kỹ thuật thì xe ăn xăng là xe tiêu thụ nhiều xăng hơn mức bình thường ở các chế độ làm việc của động cơ, nghĩa là nó tiêu thụ lượng xăng nhiều hơn mức cần thiết để xe chạy ở các chế độ đó.
Thông thường người sử dụng xe thường đánh giá qua việc đi hàng ngày, thấy xe tốn nhiều xăng hơn bình thường, phần lớn các trường hợp mọi người đánh giá xe của mình tương đối chính xác, vì người chủ xe là người sử dụng hàng ngày và thân thuộc với chiếc xe. Tuy nhiên nhiều trường hợp cũng do quen "Chạy xe ăn xăng" nên chưa chắc đã nhận ra.
Biểu hiện của xe ga ăn xăng:
Ga lên xe có khói đen, Bugi bị bám nhiều mội đen: Đây là 2 biểu hiện thường gặp và dễ thấy của xe bị ăn xăng. Xăng là hợp chấy Hydrocarbon, khi cháy trong điều kiện thừa xăng, thì phản ứng cháy sẽ sinh ra nhiều muội carbon, xả ra đường ống xả có màu đen, thậm chí lấy tờ giấy trắng để ngay sau ống xả sẽ có muội bám vào tờ giấy.
Một số nguyên nhân ăn xăng như sau:
- Nguyên nhân do lọc gió: Lọc gió quá bẩn hoặc lọc gió kém chất lượng, thiếu không khí, thiếu ô xy để đốt xăng.
- Nguyên nhân do Bugi: Bugi kém, ngọn lửa bugi không đủ lớn để đốt hòa khí cháy kiệt, nên lượng xăng dư không cháy hết tạo ra muộn Carbon.
- Nguyên nhân từ các cảm biến của xe: Các cảm biến bị bẩn, bị kém, tạo ra các tín hiệu phun xăng không chính xác cũng gây tốn xăng.
- Nguyên nhân do côn: Lượng xăng tiêu thụ nhiều hơn trên 1 cung đường chạy hàng ngày: Nếu xe không có khói đen mà vẫn tốn xăng thì nguyên nhân là ở bộ truyền động côn, côn kém, hiệu suất truyền tải kém, mô men sản sinh từ động cơ không được truyền hết về bánh sau, mô men bị rơi vãi nhiều. Mô men để xe chạy chính là động năng được sinh ra từ hóa năng của xăng, vì vậy mô men bị rơi vãi thì cũng chính là xăng bị tiêu thụ vô ích.
- Nguyên nhân khác: Một số các nguyên nhân khác như lốp non hơi, xe bó phanh cũng gây tốn xăng nóng máy.
- Ngoài ra còn do nguyên nhân từ thợ sửa chữa: Tháo lắp các cảm biến chưa chuẩn, đặt tầm điện sai, để dây khiển hoặc dây cao áp dò điện, chỉnh xuppap chưa chuẩn.
Lọc gió bẩn là một nguyên nhân phổ biến gây ăn xăng
Cảm biến Oxy và các cảm biến khác bẩn cũng là nguyên nhân phổ biến gây ăn xăng
Hậu quả của việc xe máy ăn xăng:
- Tốn tiền mua xăng
- Xe chạy ỳ
- Nóng máy
- Bugi nhanh hỏng
- Động cơ nhanh xuống cấp
- Muội than bám nhiều vào buồng đốt và ống xả, gây ô nhiễm môi trường.
Đề phòng bệnh xe máy ăn xăng:
- Phòng bệnh hơn chữa bệnh, khi sửa xe hoặc bảo dưỡng xe cần kiểm tra và thay thế định kỳ Bugi sau mỗi 8000km với Bugi của hãng, thay Bugi 3v km mới Bugi Iridium;
- Thay lọc gió sau 8000-1,2vkm,
- Thay dây curoa và vệ sinh một số cảm biến cần thiết.
- Nói không với các phụ tùng kém chất lượng, ít nhất cần đạt tiêu chuẩn của Honda hoặc cao hơn càng tốt.
Người Viết: Đông MotoTech.