Phụ tùng xe máy

 

MOTOTECH được đổi thành ALOBIKE

 

Siêu khuyến mại ra mắt thương hiệu mới ALOBIKE

 

Checkin cùng chuyên gia - Chương trình dành riêng cho Cộng Đồng Sh và các câu lạc bộ Sh tại Hà Nội

Lịch chăm sóc và thay thế định kỳ phụ tùng xe Exciter 150

Tóm tắt nội dung

 

Mệnh danh là ''vua xe côn tay'' cỡ nhỏ, Exciter 150 luôn cho bạn những trải nghiệm lái xe côn tay thật thú vị và những khúc ôm cua đẳng cấp. Để chiến mã của ban chạy ngon, phát huy được hiệu suất tối đa, tiết kiệm chi phí sửa chữa lâu dài thì bảo dưỡng định kỳ và thay thế các phụ tùng đúng thời kỳ khuyến cáo là cực kỳ cần thiết. Bài viết cung cấp thông tin về lịch bảo dưỡng và thay thế phụ tùng định kỳ để các bạn tham khảo. Những bạn yêu xe có thể tự làm 1 số khâu đơn giản, hoặc mang ra cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín để bảo dưỡng xe Exciter.

Nhông sên dĩa Exciter 150

Lốp Exciter 150

1. Dầu nhớt xe Exciter 150 – Dầu nhớt được ví như máu của động cơ.

Dầu nhớt tốt giúp động cơ Exciter 150 dễ dàng phát huy công suất và giữ tuổi thọ cho động cơ.

Dầu nhớt tốt giúp bộ côn Exciter 150 truyền tải Momen tốt, giảm thất thoát mô men và cơ năng từ động cơ truyền qua côn về bánh sau.

Dầu nhớt tốt có khả năng làm sạch động cơ tốt hơn, chống mòn, chống ô xy hóa cho các chi tiết bên trong động cơ.

Dầu nhớt tốt sẽ luân chuyển tốt, tăng khả năng bôi trơn và bảo vệ các chi tiết trên cao như gian cam cò, tăng cam và các chi tiết thuộc phần trên của động cơ Exciter 150

Lựa chọn dầu nhớt tốt cho Exciter 150 thế nào?

Các loại nhớt Exciter phân khúc phổ thông

Là dầu bán tổng hợp (giá từ 50.000 đến 100.000 như: Yamaha Lube, Castrol Power, Shell, Motul 3100 Sillver,..): 1.200 – 1.500km thay 1 lần.

  • Nhớt Motul Silver 3100

SAE 10W40 API SL JASO MA2 -

Gốc dầu bán tổng hợp, Sản xuất bởi Motul Việt Nam - Giá nhớt Motul Silver 3100 là 100k (chai 1lit)

nhớt motul silver cho exciter

Nhớt Motul Silver 3100

  • Nhớt Castrol Power 1

SAE 15W40 API SL JASO MA2 

Gốc dầu bán tổng hợp, Sản xuất bởi Castrol Việt Nam -  Giá nhớt Motul Silver 3100 là 125k (chai 1lit)

dầu nhớt castrol power 1 exciter

Dầu nhớt castrol Power 1

Các loại nhớt tổng hợp có chất lượng tốt nhất cho Exciter 150 

Các loại nhớt này là các sản phẩm hàng đầu thế giới hiện nay dành cho xe côn tay, chu kỳ sử dụng thường là khoảng 3000k. Chúng thực sự là những sản phẩm tốt, mang trên mình những tinh hoa công nghệ của ngành dầu nhớt thế giới, nhiều sản phẩm đang được sử dụng ở các giải đua Motor GP hàng đầu thế giới.

  • Nhớt Motul 7100

SAE 10W40 API SL JASO MA2 -

Dầu gốc tổng hợp, Sản xuất bởi Motul Việt Nam, là loại dầu chuyên côn tay chất lượng hàng đầu - Giá nhớt Motul 7100 là 220k (chai 1lit)

nhớt motul 7100 exciter 150

Nhớt Motul 7100

 

  • Nhớt Liqui Moly Street Race 10W50

SAE 10W50 API SN JASO MA2

Dầu gốc tổng hợp, Sản xuất bởi Liqui Moly của Đức và được nhập khẩu về Việt Nam - Giá nhớt Liqui Moly Street 10W50 là 280k (chai 1lit)

nhớt liqui moly 10W50 cho exciter

Nhớt Liqui Moly Street 10W50

 

  • Nhớt Liqui Moly Street Race SAE 5W40

API SM JASO MA2,

Dầu gốc tổng hợp, Sản xuất bởi Liqui Moly của Đức và được nhập khẩu về Việt Nam - Giá nhớt Liqui Moly Street 5W40 là 390k (chai 1lit)

nhớt liqui moly 5w40

Nhớt Liqui Moly Street 5W40

 

  • Nhớt Repsol Sintetico

SAE 10W40 API SN JASO MA2

Dầu gốc tổng hợp, Sản xuất bởi Repsol Tây Ban Nha và được nhập khẩu về Việt Nam - Giá nhớt Repsol Sintetico là 220k (chai 1lit)

nhớt repsol sintetico

Nhớt Repsol Sintetico - Giá 220k

 

  • Nhớt Repsol Racing

SAE 10W40 API SN JASO MA2

Dầu gốc tổng hợp, Sản xuất bởi Repsol Tây Ban Nha và được nhập khẩu về Việt Nam - Giá nhớt Repsol Sintetico là 320k (chai 1lit)

nhớt repsol racing 10W40

Nhớt Repsol Racing 10W40

 

  • Nhớt Castrol Racing

SAE 5W40 API SL JASO MA2 -

Dầu gốc tổng hợp, sản xuất bởi Castrol Malaysia và được nhập khẩu về Việt Nam - Giá nhớt Castrol Racing là 240k (chai 1lit)

nhớt castrol racing

Nhớt Castrol Racing 5W40

 

  • Nhớt Motul 300V

SAE 5W40 API SL JASO MA2 

Dầu gốc tổng hợp, sản xuất bởi Motul tại Pháp và được nhập khẩu về Việt Nam - Giá nhớt Motul 300V là 430k (chai 1lit)

motul 300v

Nhớt Motul 300V

 

  • Lưu ý: dầu máy xe Exciter 2010 dung tích là 0.8L , dầu máy Exciter 2011 trở lên dung tích là 1L. Đối với xe mới Exciter 150 nên lựa chọn dầu tổng hợp chuyên cho xe côn tay, có tính năng hỗ trợ côn bám tốt để xe chạy bốc, tốt cho động cơ hơn.
  • Đối với xe chạy Rodai : Sau khi rodai 500km: thay nhớt, nếu có điều kiện thì thay lọc nhớt ở km này.

dầu nhớt Repsol Moto Sport rất tốt cho xe Exciter

Dầu nhớt Repsol xe Exciter

 

Anh em có thể tham khảo thêm bảng phân cấp chất lượng dầu máy Exciter 150 như ở bảng dưới. Khuyến cáo anh em 

dầu nhớt cho exciter côn tay

Bảng phân cấp các loại dầu nhớt cao cấp cho xe exciter

 

2. Lọc nhớt xe Exciter 150.

  • Sau khi rodai 1000km: thay nhớt, kiểm tra tổng thể, thay luôn lọc nhớt (bắt buộc) 

  • Thời gian khuyến cáo thay lọc nhớt xe Exciter 150 các lần sau: 6000-7000km thay lần. Lọc nhớt bẩn ảnh hưởng đến chất chất lượng nhớt, độ sạch của nhớt khi vào động cơ, ảnh hưởng đến khả năng luân chuyển của nhớt. Nhớt luân chuyển kém ảnh hưởng xấu đến bộ cam cò và các chi tiết trên đầu quy nát của động cơ Exciter 150.

  • Lọc nhớt Exciter 150 giá thị trường 65 - 80k ( nên thay lọc Yamaha )

Lọc dầu exciter 150 chính hãng Yamaha

Lọc dầu Exciter 150 chính hãng Yamaha

3. Lọc gió Exciter 150 - Được ví như lá phổi của động cơ.

  • Thời gian khuyến cáo thay lọc gió Exciter 150 : 7000km - 10.000km thay 1 lần. 

  • Lọc gió Exciter 150 giá từ 60k - 100k 

  •  Lưu ý : Không để lọc gió quá bẩn , khi thay phải thay lọc gió xịn Yamaha. Vì lọc gió quá bẩn hoặc lọc gió hàng nhái sẽ không cung cấp đủ lượng gió sạch vào động cơ gây tốn xăng, nóng máy, ì xe....

lọc gió exciter 150

Lọc gió Exciter 150

4. Bugi xe Exciter 150 - chi tiết nhỏ, vai trò lớn

  • Đối với bugi NGK zin khuyến cáo thay 8.000km giá 60 - 90k

  • Cao cấp hơn là bugi NGK Platium (bạch kim) khuyến cáo thay 10.000 - 20.000km giá 130 - 150k.
  • Cao cấp Iridium khuyến cáo 30.000 - 40.000km giá 220 - 270k.

  • Lưu ý : Bugi có ảnh hưởng trực tiếp tới công suất động cơ, tiêu hao nhiên liệu. Không nên thay bugi ko có nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng. Nên chọn bugi 1 trong 3 hãng thương hiệu Nhật : NGK, Denso, Bosch… cao cấp nhất chọn Bugi Idirium cho Exciter sẽ giúp xe bốc hơn, phát huy tối đa công suất, tiết kiệm nhiên liệu

5. Nước làm mát xe Exciter 150

  • Kiểm tra định kỳ : 8.000 - 10.000km thiểu thì bổ sung thêm.
  • Khoảng 20.000km nên thay nước mát mới. 

  • Nước làm mát Yamaha, Honda chi phí 50 - 70k. Cao cấp hơn có thể dung nước mát Liqui Moly nhập Đức chi phí 100 - 150k (cả công thay)

nước mát exciter 150

Nước mát Liqui xe Exciter 150

6. Nhông sên đĩa (nhông xích) Exciter 150

Với nhông sên đĩa exciter "zin" thì đi khoảng 15.000km đã có dấu hiệu, nếu trùng, kêu quá nên thay (khi thay NSD nên thay cả bộ để hoạt động đồng bộ, xe chạy khỏe hơn). 

Khi cần thay thế nhông sên đĩa Exciter hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, nhiều mẫu mã, hàng nhái tràn lan với đủ các giá tiền trên trời, dưới bể khác nhau. 

Nhông sên đĩa DID nổi tiếng được các biker ưu chuộng nhất nhưng cũng có nhiều hàng giả trên thị trường, mọi người nên lưu ý điều này, cần chọn các cửa hàng uy tín.

Chạy nhông sên đĩa sao cho bền : Anh em nên để ý căn chỉnh và tầm 500km vệ sinh + xịt dưỡng 1 lần bằng combo sản phẩm của Liqui Moly hoặc X5 Chain Clean & Motul Chain Lube (hơn 240k chưa gồm dưỡng xích, khá đắt). Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, có thể vệ sinh bằng dầu hỏa (nếu mắt sên ko có đệm cao su) sau đó dưỡng xích bằng dầu máy, dầu láp sạch (nhưng sẽ nhanh bám bụi, nhanh bẩn hơn).

nhông xích exciter 150

Nhông xích DID Thái đỏ xe Exciter

 

Nhông xích DID cho exciter 150 thì nên chọn loại xích bản dày HDS sẽ cho khả năng tải tốt hơn, xích ít bị vẫy và ít phát tiếng kêu kho chịu. Có thể lựa chọn phối màu nhông xích với màu của xe để tạo màu sắc tinh tế hài hòa. 

Nhông xích Exciter DID màu đen - Nhập khẩu Thái Lan - Giá 410k/ bộ đủ chi tiết

nhông xích exciter 150 did

Bộ nhông xích did cho Exciter 150

 

Nhông xích Exciter DID màu xanh - Nhập khẩu Thái Lan - Giá 670k/ bộ đủ chi tiết

nhông xích exciter 150 did xanh

Nhông xích DID màu xanh dương

 

Nhông xích Exciter DID màu vàng - Nhập khẩu Thái Lan - Giá 710k/ bộ đủ chi tiết. Loại nhông xích vàng còn có xích rời vàng Nhật Bản, giá 1 bộ 820k

nhông xích exciter 150 did màu vàng

Xích vàng DID Thái Lan

 

Nhông xích Exciter DID màu đỏ - Nhập khẩu Thái Lan - Giá 670k/ bộ đủ chi tiết

nhông xích exciter 150 did

Nhông xích Exciter 150 màu đỏ

 

nhông xích exciter 150

Bộ nhông xích DID Exciter 150 đủ chi tiết

 

Nhông 43 và 44 răng cho Exciter 150: nhông rời DID Thái Lan 43 hoặc 44 răng, dùng cho các bạn muốn tải khỏe, tăng tốc tốt, hoặc bạn nào độ lên lốp cỡ to hơn. Giá nhông 43 và 44 răng là 220k một chiếc.

nhông ex150 43 răng

Nhông DID Exciter 150 43 và 44 răng - Hàng Thái Lan

 

7. Lốp xe Exciter 150

  • Thông số lốp trước: 70/90-17, lốp sau 120/70-17. 
  • Lốp theo xe là lốp Inoue ( IRC ) được nhiều anh em đánh giá là hơi trơn, ko bám đường nhất là khi chạy tour, gặp đường ướt , phanh gấp sẽ cảm nhận được rất rõ điều này. Vì vậy, Ex rất hay thay loại chất lượng tốt hơn khi lốp zin còn chạy được, chưa mòn.
  • Một số loại lốp chất lượng tốt, có thương hiệu được nhiều anh em lựa chọn : lốp Michelin cho Exciter , lốp Pirelli cho Exciter, lốp Dunlop cho Exciter…. Nhiều người có xu hướng độ lốp lên size to hơn trông to hơn, xe đẹp hơn , chạy đầm xe hơn .. nhưng đối với size to quá như trước 90/80-17, sau 140/70-17 lắp vành zin, chạy xe nặng hơn chút nên lên bộ nhông sên đĩa sẽ ok hơn.

lốp exciter pirelli

Lốp Pirelli Angel City - Lốp xịn thương hiệu Ý cho Exciter

 

lốp exciter 150 pirelli

Lốp Exciter 150 Pirelli Angel City

 

lốp exciter 150 michelin

Lốp Exciter 150 Michelin pilots street

8. Má phanh xe Exciter 150

  • Kiểm tra định kỳ, nếu thấy dấu hiệu mòn hay thay thay mới tránh trường hợp làm ảnh hưởng xấu tới đĩa phanh

  • Có thể chọn má phanh Exciter chính hãng Yamaha hoặc Elig (ngon, rẻ) chi phí tầm 120 – 150k 1 đôi.
  • Khi thay mà phanh cần kiểm tra kỹ hệ thống phanh có bị Air không, có bị đất cát bám nhiều vào cụm phanh không, vệ sinh sạch sẽ trước khi lắp

9. Các phụ gia chăm sóc xe Exciter 150

  • Tẩy muội carbon vệ sinh buồng đốt : định kỳ 4.000 - 5.000km đổ Lọ Carbon Cleaner Yamaha giá 50 - 60k hoặc Carbon Cleaner Liqui Moly giá từ 75 - 80k

  • Súc rửa hệ thống nước mát : ở khoảng 20.000km thay thế và súc rửa luôn sẽ rất tốt. Chi phí súc rửa bằng dung dịch Liqui Moly giá từ 80 - 130k

  • Súc rửa động cơ định kỳ : 4.000 - 5.000km tẩy cặn bẩn, dầu nhớt cũ giúp động cơ sạch hơn.

  • Anh em có thể tham khảo phụ gia Liqui hoặc Bluechem nhập Đức

  • Vệ sinh hệ thống xăng : giúp hệ thống xăng sạch hơn, loại bỏ xăng kém, loại bỏ nước trong xăng… chỉ có 1 loại hiện tại trên thị trường là Fuel System Cleaner của BlueChem

súc động cơ exciter 150

Phụ gia Blue chem bảo vệ động cơ cho xe Exciter

10. Khi nào cần bảo dưỡng toàn bộ xe Exciter

  • Theo ý kiến cá nhân và đa số anh em… nếu xe chạy ổn định, ko bị vấn đề gì chỉ cần chú ý 9 mục trên xe chạy khá ngon rồi.
  • Ngoài ra để tránh các hỏng hóc có tính lan truyền thì nên đi bảo dưỡng định kỳ 10.000 km nên bảo dưỡng xe Exciter 150 1 lần. Thường sau khoảng 10.000km thì xe sẽ có nhiều phần cần bảo dưỡng

  • Sau một thời gian dài làm việc, thì dầu nhỡ ở cổ lái Exciter 150 sẽ bị giảm, não hóa và biến chất, không còn khả năng bôi trơn. Bảo dưỡng sẽ loại bỏ lớp dầu mỡ cũ và tra dầu nhỡ mới. 

  • Mức độ cân bằng của xe và của cổ lái cũng cần được kiểm tra, sau một thời gian dài làm việc, nhiều rủi ro mất cân bằng sẽ xảy ra và cần kiểm tra lại, điều này rất quan trọng, liên quan đến an toàn lái xe.

  • Bi bánh Exciter 150 cũng kém đi, trục bảnh trước và bánh sau cũng bị giảm dầu mỡ, dính đất cát và nước. Nhiều xe bị dơ, lỏng, thậm chí là hỏng. Để đảm bảo bánh quay trơn tru, không gợn bi thì cũng nên thay luôn, chi phí đôi bi khoảng 120 - 150k nếu sử dụng các loại bi tiêu chuẩn như NSK Indo, NTN Nhật, Nachi Nhật...

  • Hệ thống phanh dầu Exciter 150 có thể bị Air khí sau một thời gian dài làm việc, bị giảm áp suất phanh hoặc trơ không ăn, khi bảo dưỡng sẽ kiểm tra và xử lý các lỗi này.

11. Lưu ý bệnh Exciter 150 vào sóc kêu lộc cộc hoặc lẹt kẹt

Đây là 2 lỗi phổ biến của Exciter 150 các đời sản xuất trước 2017, bệnh này thường bị ở 2 khu vực

  • Cổ lái Exciter 150 bị lỏng bát, trường hợp này cần xử lý lại phần ống giang, tiếp xúc giữa ống giang và bát phốt không căng, dẫn đến bị lỏng. Cách xử lý thông thường là tăng độ nhám để hai chi tiết này bám chặt hơn.
  • Khu vực thứ 2 là giảm sóc trước Exciter 150 bị kêu, trường hợp này cần xử lý lại ty giảm sóc con và bổ xung dầu giảm sóc cho chuẩn.

Cả 2 lỗi này của Exciter 150 đều bị khá nhiều. Để xử lý được thì cần thợ kỹ thuật cứng tay nghề và quen với dòng xe này

 Tham khảo thêm về bảo dưỡng xe Exciter 150 Tại Đây


Đông Mototech

Đông Mototech

"Sửa xe máy ngày một tốt hơn" đó là điều tôi hàng ngày phấn đấu và xây dựng. Tôi luôn mong muốn mang lại giá trị cho bất kể ai gặp tôi, nói chuyện với tôi, hoặc đến Mototech, nơi mà tôi xây dựng. Có thể bạn đến sửa xe hoặc mua phụ tùng tại Mototech, đến làm việc cùng tôi hoặc đến hợp tác với tôi thì tôi cũng đều mong muốn như vậy. Công việc chính của tôi là sửa xe, đào tạo và quản lý đội thợ kỹ thuật của Mototech, có thời gian tôi sẽ viết bài chia sẻ những giá trị cho mọi người và cộng đồng, tôi cũng làm clip và có kênh Youtube của mình để phục vụ mọi người.

Bản quyền thuộc sở hữu MotoTech được DMCA.com Protection Status bảo vệ