Phụ tùng xe máy

Cách lựa chọn dầu nhớt cho xe máy

Tóm tắt nội dung

Dầu máy là hỗn hợp chất lỏng  rất quan trọng cho động cơ. Tuy chúng ta vẫn thường sử dụng dầu máy cho xe nhưng không phải ai cũng nắm rõ được những tác dụng, chức năng và biết cách lựa chọn dầu máy tốt để sử dụng phù hợp vào xe của mình.

 

Dầu máy total dùng cho động cơ xe máy 4 thì

I) Tác dụng của dầu máy:

1.Bôi trơn.

 Dầu máy giúp giảm lực ma sát, tăng hiệu suất vận hành, khiến  động cơ vận hành nhẹ nhàng, êm ái, đồng thời có tác dụng bảo vệ và tăng tuổi thọ của động cơ.

2. Làm mát.

 Dầu  máy có tác dụng làm mát, tản nhiệt động cơ, tránh trường hợp động cơ bị quá nhiệt hoặc cháy Piston vì khi động cơ hoạt động thì nhiệt lượng tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là rất lớn.

3. Làm sạch động cơ.

 Trong dầu máy có nhiều phụ gia có tác dụng phân tán, cuốn trôi không cho cặn bẩn cuốn vào thành vách, ổ bi, ổ đỡ,...

Dầu máy Castrol chính hãng

4.Chống gỉ, chống mòn, chống oxi hóa.

 Dầu máy được bôi lên bề mặt kim loại trong động cơ giúp hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp với không khí, tránh hiện tượng oxi hóa.

5. Tác dụng  làm kín khí.

 Dầu máy giúp giữ áp suất ở buồng đốt không bị thất thoát trong quá trình đốt cháy nhiên liệu khi xe vận hành.

II) Cách lựa chọn dầu máy

 Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng dầu máy khác nhau như: dầu máy Motul , Total, Daltex của pháp,  Shell, Havoline, Amtechcol, Mobil của Mỹ, Big one ( Việt Nam), Castrol (Anh),.. Nhưng  khi nhắc tới dầu máy tốt, giá cả hợp lý thì dẫn đầu vẫn là thương hiệu Castrol, Total và Motul với phẩm cấp chất lượng  cao API  là “SL”.

Một số lưu ý về thông  số quan trọng nhất khi chọn dầu máy là:

*Phẩm cấp chất lượng  API:

Một số ký hiệu của cấp chất lượng dầu máy như: API SG, API SL, API SN, API SA.....Trong đó, chữ cái cuối dùng để phân  biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì phẩm cấp chất lượng càng cao. Vậy nên để đảm bảo cho động cơ hoạt động tốt nhất thì nên chọn những loại dầu máy có API là SL, SM hay SN.

*Chỉ số độ nhớt:

- Chỉ số độ nhớt (Jaso)  theo tiêu chuẩn của Nhật:

+) Xe số: JASO thường là MA, MA2.

+) Xe ga: JASO thường là MB.

*Chỉ số độ nhớt (SAE) theo tiêu chuẩn của Mỹ:

SAE biểu thị độ đặc, loãng của dầu máy. : Số sau SAE càng lớn thì có nghĩa là nhớt càng đặc và khả năng bôi trơn càng tốt.

Đối với dầu máy đơn cấp như: SAE 30, SAE 40, SAE 50... Các cấp độ nhớt này được xác định ở 100oC (là nhiệt độ trung bình của nhớt khi động cơ làm việc). Vì đặc tính độ nhớt thay đổi theo nhiệt độ, Tức là sẽ đặc khi nhiệt độ xuống thấp,sẽ lõang khi  nhiệt độ tăng. Dầu đơn cấp chỉ bảo đảm độ nhớt khi ở nhiệt độ cao còn khi nhiệt độ xuống thấp thì dầu nhớt có thể quá đặc gây hiện tượng khó khăn khi khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.

Dầu máy đa cấp như: SAE 10w-30, SAE 15W-40,  20W-50 thì chữ “w” được cho là viết tắt của chữ  “Winter – mùa đông” chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Dầu máy đa cấp không bị quá đặc khi nhiệt độ xuống thấp, vẫn đảm bảo độ nhớt khi ở nhiệt độ cao giúp xe khởi động và vận hành tốt.

*Dầu máy có sự chuyên biệt khác nhau trong việc sử dụng cho xe số và xe tay ga:

Xe tay Ga

Xe số

  • Độ nhớt thấp, loãng, đặc tính ma sát thấp.
  • Trên hộp dầu máy  có chữ “Scooter”.
  • Chỉ số độ nhớt JASO thường là MB.
  • Độ nhớt đặc và cao.
  • Hộp dầu máy không có chữ “Scooter”
  • Chỉ số độ nhớt thường là MA2, MA

 Dầu máy cho xe số và xe ga có sự khác nhau như trên nên khi lựa chọn, người sử dụng cần lưu ý chọn loại dầu máy phù hợp cho xe vì nếu dùng dầu máy xe ga cho xe số, điều đó sẽ khiến xe số của bạn có thể bị trượt ly hợp làm tổn hao công suất động cơ truyền ra bánh xe, xe sẽ không tăng, giảm tốc tốt và có thể làm ly hợp chóng hỏng.

 Khi thay dầu máy nên chọn loại bao bì thích hợp để tránh bị thừa nhớt hoặc thiếu nhớt.khi thừa nhớt xe sẽ bị nặng máy, khiến cho máy nóng hơn và nhớt có thể bị đẩy nhiều lên buồng đốt làm động cơ bị đóng cặn pít-tông nhiều hơn. Xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy và gây mài mòn nhiều.

 Hơn nữa, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu máy giả, kém chất lượng, người sử dụng cần lưu ý, xem xét cẩn thận để có lựa chọn tốt nhất cho xe của mình.


Đông Mototech

Đông Mototech

"Sửa xe máy ngày một tốt hơn" đó là điều tôi hàng ngày phấn đấu và xây dựng. Tôi luôn mong muốn mang lại giá trị cho bất kể ai gặp tôi, nói chuyện với tôi, hoặc đến Mototech, nơi mà tôi xây dựng. Có thể bạn đến sửa xe hoặc mua phụ tùng tại Mototech, đến làm việc cùng tôi hoặc đến hợp tác với tôi thì tôi cũng đều mong muốn như vậy. Công việc chính của tôi là sửa xe, đào tạo và quản lý đội thợ kỹ thuật của Mototech, có thời gian tôi sẽ viết bài chia sẻ những giá trị cho mọi người và cộng đồng, tôi cũng làm clip và có kênh Youtube của mình để phục vụ mọi người.

Bản quyền thuộc sở hữu MotoTech được DMCA.com Protection Status bảo vệ