Phụ tùng xe máy

Chế hòa khí xe ga

Tóm tắt nội dung

Trễ ga, rồ ga, kẹt ga là những hư hỏng phổ biến cuả bộ chế hòa khí (CHK) xe ga, có thể dẫn đến những hậu quả khó lường trong quá trình sử dụng.

Ở chế hòa khí xe ga thì tay ga điều chỉnh độ mở của bướm ga, tạo nên áp suất chân không nâng hạ quả ga để thay đổi quả nhiên liệu cung cấp cho động cơ. Trong khi đó ở xe số thì tay ga điều chỉnh trực tiếp quả ga còn bướm ga thì luôn đứng yên.

>> Phụ tùng xe máy

Ngoài  các hư hỏng như chảy xăng (ít xảy ra với xe ga), tốn xăng, mất garanti trên xe số, ở chế hòa khí xe ga còn một số hư hỏng khác:

Tốn xăng do le điện hỏng

Chế hòa khí xe ga sử dụng le điện để đóng mở đường gió phụ hỗ trợ quá  trình khởi động thay cho le cơ, như trên xe số.Le điện mở khi khởi động mở để động cơ dễ nổ hơn và đóng dần cho đến khi động cơ khởi động xong. Nếu le điện chết, đường gió phụ luôn mở sẽ khiến xăng cung cấp nhiều hơn bình thường trong tất cả các chế độ vận hành của xe gây nên tốn xăng.

Xe thừa xăng ra khói đen

Biểu hiện: Có khói đen, ga càng lớn khói đen càng nhiều, thỉnh thoảng có tiếng lộp bộp ở ống xả. Tháo bugi kiểm tra sẽ xó đóng muội hoặc hơi ướt.

Nguyên nhân: Gic lơ mòn, xăng ra nhiều hơn so với yêu cầu làm việc của động cơ (hòa khí đậm). Hoặc do người chỉnh chế độ nhiên liệu chưa hợp lý gây thừa xăng. 

*Lưu ý: tấm lọc gió bẩn quá, bí cũng gây khói đen.

Hụt ga do thiếu xăng

Biểu hiện: Khi kéo ga để tăng tốc nhưng xe đáp ứng chậm hoặc tốc độ xe tăng rất chậm, thỉnh thoảng có tiếng nổ lộp bộp ở ống xả. Một số nguyên nhân dấn tới thiếu xăng:

- Khi bảo dưỡng người thợ tháo lắp không chuẩn khiến phao xăng trong bình xăng còn bị đẩy lên cao, lượng xăng thấp hơn mức cho phép.

- Khi quả ga bị mòn hết lớp bôi trơn, làm tăng ma sát khi di chuyển khiến lượng xăng cung cấp không đủ khi mới tăng tốc, độ nhạy giảm.

- Màng chân không có quả ga bị chai cứng, làm giảm độ đàn hồi và độ nhạy cũng gây nên hiện tượng hụt ga. Khi màng bị chai cứng  quá còn khiến xe không đạt được công suất tối đa.

- Màng chân không bị thủng, rỗ, mặt bích giữa hai nửa bầu chân không hở sẽ khó tạo được áp suất chân không để kéo quả ga lên hoặc lên rất chậm.

- Bộ chế hòa khí bẩn, không tạo hòa khí đáp ứng đủ cho các chế độ làm việc của động cơ. 

Rồ ga

Biểu hiện: Đang đi thỉnh thoảng bị rồ, vọt lên rồi lại trở về trạng thái bình thường. Nếu xe bị rồ ga thì khó điều khiển hơn, có thể gây chồm xe, mất lái. Gây nguy hiểm nếu không chắc tay lái.

Nguyên nhân: Do bướm ga bị mòn hoặc sai số kỹ thuật. Khi đó bướm ga đóng không kín làm lượng xăng cung cấp không ổn định khiến vòng tua máy lúc nhanh lúc chậm. Hoặc cũng có thể xe bị rồ ga do tắc các đường khí chuyển tiếp.

*Lưu ý: Trên các dòng xe ga của Yamaha và Piaggio, chế hòa khí thường được trang bị thêm bơm xăng phụ ở họng nạp để giúp xe dễ khởi động và tăng tốc nhanh. Bơm này hoạt động ngay cả khi chìa khóa điện ở vị trí off nên nếu vặn hết tay ga quá nhiều lần sẽ dễ dẫn đến hiện tượng sặc xăng, làm cho động cơ khó nổ, hoặc không thể nổ được. Để khởi động máy dễ dàng vào buổi sáng, trước khi đề nên vặn hết tay ga 2-3 lần.


Đông Mototech

Đông Mototech

"Sửa xe máy ngày một tốt hơn" đó là điều tôi hàng ngày phấn đấu và xây dựng. Tôi luôn mong muốn mang lại giá trị cho bất kể ai gặp tôi, nói chuyện với tôi, hoặc đến Mototech, nơi mà tôi xây dựng. Có thể bạn đến sửa xe hoặc mua phụ tùng tại Mototech, đến làm việc cùng tôi hoặc đến hợp tác với tôi thì tôi cũng đều mong muốn như vậy. Công việc chính của tôi là sửa xe, đào tạo và quản lý đội thợ kỹ thuật của Mototech, có thời gian tôi sẽ viết bài chia sẻ những giá trị cho mọi người và cộng đồng, tôi cũng làm clip và có kênh Youtube của mình để phục vụ mọi người.

Bản quyền thuộc sở hữu MotoTech được DMCA.com Protection Status bảo vệ