Phụ tùng xe máy

Bugi xe máy – tiểu tiết không thể xem thường

Tóm tắt nội dung

Bugi xe máy là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Tuy chỉ là chi tiết rất nhỏ bé trong toàn bộ khối động cơ. Nhưng nó có chức năng vô cùng quan trọng và có nhiều ảnh hưởng tới xe.

Bugi xe máy

Bugi NGK 

Bugi xe máy là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Tuy chỉ là chi tiết rất nhỏ bé trong toàn bộ khối động cơ. Nhưng nó có chức năng vô cùng quan trọng và có nhiều ảnh hưởng tới xe. Bugi là thiết bị cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hòa khí ( nhiên liệu – không khí ), tia lửa điện ở bugi phải mạnh và phát điện đúng thời điểm để đốt cháy nhiên liệu một cách triệt để giúp xe có thể bắt đầu hoạt động.

Đây là bộ phận nhỏ của toàn hệ thống nên đôi khi không được quan tâm một cách đúng mực. Nếu xe của bạn có tình trạng : hao xăng, nóng máy… Thì bạn có thể tháo bugi động cơ để quan sát. Sau đây bạn có thể tự kiểm tra những biểu hiện về màu sắc, độ mòn của bugi để  biết tình trạng của động cơ chiếc xe đang sử dụng.

  •  Bugi có màu vàng nâu : Bugi hoạt động tốt. Tỷ lệ không khí – nhiên liệu đạt đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định, chỉ số được điều chỉnh chính xác.
  • Bugi đen và khô : Chạy tốn nhiên liệu. Dẫn tới xe sẽ tỏa khói đen ở bô nguyên nhân do một số trường hợp sau : lọc gió bẩn ( không cug cấp đủ không khí ), chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt.
  • Bugi đen và ướt :  Đây là dấu hiệu của dầu lọt vào xilanh và bị đốt cháy rồi sinh ra muội bám vào bugi, nếu xe có thêm hiện tượng xả khói xanh ở bô, mùi khét có nghĩa động cơ đang cần sửa hoặc thay càng sớm càng tốt.
  • Bugi màu trắng : Do động cơ hoạt động quá nhiệt, nguyên nhân bởi 1 số trường hợp sau : Bugi không phù hợp, chỉ số Octan < 92, hệ thống làm mát hỏng, chế hòa khí cấp quá nhiều khí.
  • Bugi mòn cực tâm : Do không có khoảng nhiệt độ phù hợp, thời gian đánh lửa sớm, thiếu hòa khí nhiên liệu – không khí, thiếu dầu bôi trơn.
  • Bugi có khoảng đánh lửa lớn : Do làm việc trong thời gian dài mà không thay. Khoảng cách lớn làm bugi khó đánh lửa nên ảnh hưởng tới động cơ.

Sử dụng, bảo dưỡng và thay thế :

Trên thị trường hiện nay chia ra 3 loại Bugi chủ yếu sau :

  1. Bugi 2 thì ( cho xe phân khối lớn )
  2. Bugi 90
  3. Bugi 50 ( chủ yếu dùng loại này )

Loại thứ nhất : Bugi 2 thì chủ yếu dung cho xe máy phân khối lớn và dùng cho cả xe hơi.

Loại thứ  hai : Bugi 90 loại này thường dùng cho xe hơi . Loại dùng cho xe máy thì có phần đầu ren dài và thon.

Loại thứ  ba : Bugi 50 loại này dùng hoàn toàn cho xe máy và được phân chủ yếu làm 2 loại : Bugi chân dài và bugi chân ngắn. Cá biệt có dòng xe @ của Honda thì Bugi có thêm khấc.

 

 Khi xe đề không nổ, chạy nóng máy và tốn nhiên liệu ta có thể tháo ra vệ sinh bụi bẩn bên ngoài bugi và làm sạch phần ren. Tuy nhiên nên xem tình trạng của Bugi để thay thế kịp thời.

Những lưu ý cho người sử dụng :

  •      Nên vệ sinh thường xuyên, định kỳ, kiểm tra dầu cho bugi. Bên cạnh đó nên kiểm tra máy, lọc gió, chế độ nhiên liệu hợp lý, kiểm tra xupap.
  •       Nếu gặp trục chặc trên đường có thể tháo ra lau, vệ sinh lắp lại. Nếu có thể nên mua 1, 2 cái để cốp xe và hoàn toàn có thể tự thay được.

Đông Mototech

Đông Mototech

"Sửa xe máy ngày một tốt hơn" đó là điều tôi hàng ngày phấn đấu và xây dựng. Tôi luôn mong muốn mang lại giá trị cho bất kể ai gặp tôi, nói chuyện với tôi, hoặc đến Mototech, nơi mà tôi xây dựng. Có thể bạn đến sửa xe hoặc mua phụ tùng tại Mototech, đến làm việc cùng tôi hoặc đến hợp tác với tôi thì tôi cũng đều mong muốn như vậy. Công việc chính của tôi là sửa xe, đào tạo và quản lý đội thợ kỹ thuật của Mototech, có thời gian tôi sẽ viết bài chia sẻ những giá trị cho mọi người và cộng đồng, tôi cũng làm clip và có kênh Youtube của mình để phục vụ mọi người.

Bản quyền thuộc sở hữu MotoTech được DMCA.com Protection Status bảo vệ