Phụ tùng xe máy

Hệ thống làm mát trên xe máy

Có nhiều người ngày nào cũng đi xe máy nhưng chưa bao giờ biết tới nước làm mát, nhưng lại có người lại thay nước làm mát quá thường xuyên. Đó đều là những sai lầm tai hại về hệ thống làm mát bằng dung dịch trên xe máy.

Do ưu điểm là hiệu quả làm mát cao, nhiệt độ động cơ luôn được giữ ổn định nên ngày càng có nhiều xe được trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch, đặc biệt là xe ga. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề mà người sử dụng thường lãng quên.

>> Phụ tùng xe máy

Bên cạnh đó lại có người thay nước làm mát quá thường xuyên mà không biết rằng điều đó không giúp cho xe khỏe hơn hay bền hơn mà chỉ là lãng phí tiền bạc. Vì vây, ngoài việc thay nước làm mát định kỳ, người sử dụng cần nắm được các dấu hiệu bất thường cơ bản và những lưu ý trong chăm sóc bảo dưỡng hệ thống làm mát.

Dấu hiệu bất thường

Bất cứ có một sự cố bất thường nào trong quá trình làm việc của hệ thống làm mát bằng dung dịch cũng khiến động cơ hoạt động không bình thường, nhẹ thì khiến động cơ làm việc không ổn định, nặng thì bó máy hoặc thổi giăng nắp máy, gây hỏng máy.

Trên các xe có hệ thống làm mát bằng dung dịch sẽ có kim đồng hồ báo nhiệt hoặc đèn báo nhiệt. Trong điều kiện hoạt động bình thường, kim đồng hồ chỉ đứng ở một vị trí ổn định hoặc đèn báo nhiệt không sáng. Nhưng vì lý do nào đó như cạn nước, tắc két nước thì kim chỉ đèn báo sẽ tăng liên tục theo hướng lên vạch đỏ trên cùng hoặc đèn báo sáng lên.

Khi bạn thấy một vài giọt nước trên nền nhà ngay dưới gầm xe trên nền nhà ngay dưới gầm xe vào buổi sáng thì đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát đang bị rò rỉ và việc làm cạn nước làm mát sẽ sớm xảy ra nếu bạn không chủ động đưa xe đi kiểm tra và khắc phục sớm.

Cuối cùng là hiện tượng trào nước làm mát ở bình phụ khi xe đang hoạt động. Hiện tượng này xảy ra ngay cả khi nước làm mát đang ở mức thấp và nó khiến hao hụt nước làm mát rất nhanh. Việc bổ sung nước làm mát lúc này chỉ mang tính chất khắc phục tạm thời và không phải ai cũng đủ kiên nhân để vài ba ngày lại đổ thêm nước làm mát một lần.

* Lưu ý sử dụng: 

- Thường xuyên theo dõi chỉ số trên đồng hồ/ đèn báo nhiệt trong quá trình vận hành. Khi có dấu hiệu nhiệt độ tăng bất thường/đèn báo nhiệt sáng cần tắt máy và đưa đến trung tâm sửa chữa uy tín.

- Kiểm tra và bổ sung nước làm mát thay định kỳ  8.000 - 10.000km . Nên thay mới sau 15.000 - 20.000km.

- Nên bổ sung và thay thế nước làm mát có chất lượng như : Honda, Motul, Castrol... có điều kiện dùng loại cao cấp Liqui Moly

- Cần đưa xe đi kiểm tra ngay nếu thấy nước làm mát bị rò rỉ hoặc tần suất phải bổ sung nước làm mát tăng dần.

 


khuyến mại tri ân khách hàng 2015