Phụ tùng xe máy

Dây curoa xe tay ga, khi nào cần thay

Dây curoa xe tay ga, cùng với pulley côn trước và côn sau làm nhiệm vụ chính trong việc truyền chuyển động từ động cơ về bánh sau, giúp xe chạy được. Nếu dây curoa kém thì hiệu suất truyền động giảm, động năng bị thất thoát, tốn nhiên liệu. Ngoài ra còn gây nóng máy và ảnh hưởng đến các chi tiết khác. Một câu hỏi đặt ra là khi nào cần thay dây curoa?

 

>> đại lý phụ tùng xe máy

Nhiều người đi xe tay ga thường thắc mắc khi nào nên thay dây curoa : 10.000 km, 15.000 km, 20.000 km hay 30.000 km; 1 năm, 2 năm hay 3 năm?

Dây curoa và pulley côn trước, sau đóng vai trò như bộ truyền động nhông xích ở xe số, là bộ phận truyền chuyển động từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi.

Tuy vậy dây curoa làm bằng cao su và các sợi tổng hợp nên có tính chất rất khác với xích làm bằng thép. Môi trường làm việc của dây curoa là ở trong lốc côn khác với sên ở trong hộp chắn sên hay sên trần. Có thể nói kẻ thù lớn nhất của nhông xích là đất cát còn kẻ thù lớn nhất của dây curoa là Nhiệt Độ.


Tuổi thọ dây curoa không chỉ phụ thuộc vào số km, thời gian xe chạy, người chạy mà còn tùy thuộc vào nhiệt độ của bộ phận truyền động. Vì làm bằng cao su nên càng nóng dây curoa càng mau hư. Xe tay ga chạy liên tục Hà Nội – Hải Phòng nhiều khi chỉ cần 5,000 km đã phải thay dây curoa. Có những xe của các bạn nữ chỉ dùng để đi làm gần nhà, quãng đường đi ngắn, xe chưa kịp nóng đã dừng thì chạy 4 - 5 năm vẫn chưa hư dây curoa.


Các nhà sản xuất xe máy Honda, Yamaha, Piagio, Suzuki, SYM… đều khuyến cáo nên thay dây curoa khi xe chạy được khoảng 15.000 km. Đây là con số trung bình, tùy trường hợp xe chạy liên tục nhiều hay ít, kẹt xe nhiều hay ít, thói quen thốc ga hay không mà tuổi thọ dây curoa có thể dao động từ 5.000 km – 25.000 km


Ở đây MotoTech giới thiệu đến Quý Khách cách xem trực tiếp kiểm tra dây curoa để quyết định xem có nên thay hay không? Các đặc điểm cần chú ý bao gồm:


1. Xem phần bụng dây: 
Các răng cao su ở phần bụng của dây curoa chuyển động liên tục để truyền chuyển động theo vòng tua máy và hoạt động trong môi trường rất nóng, ma sát với hai mặt tiếp xúc của pulley trong một thời gian dài gây ra tình trạng nứt ở các chân của răng cao su. Nếu nứt nhỏ thì chưa cần thay dây curoa, nếu nứt lớn kèm theo dây bị rão nhiều thì nên thay thế.


2. Các vết nứt ở 2 bên hông của dây:

Hai bên hông dây là những bộ phận hoạt động nhiều nhất của dây curoa. Khi thấy rạn nứt ở hai bên hông như hình thì dứt khoát phải thay dây. Dây này không thay ngay sẽ phá hư pulley trước và sau. Quý khách sẽ “tổn thất nặng nề” khi phải thay pulley.

3. Vết nứt ở mặt trên của dây:

Mặt trên của dây có những vế nứt như hình thì phải thay dây. Dây không còn khả năng chịu lực nữa, có thể đứt bất cứ lúc nào.

Theo khuyến cáo của các hãng xe, MotoTech khuyên các khách hàng nên thay dây curoa trong khoảng 24.000 km để đảm bảo sự vận hành ổn định của xe cũng như an toàn cho chính bản thân bạn! Tuy nhiên, Quý Vị cần kiểm tra dây theo các hướng dẫn bên trên để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất!


khuyến mại tri ân khách hàng 2015