Phụ tùng xe máy

Bơm xăng trên xe máy và hệ thống phun xăng điện tử Fi

Thực tế cho thấy, nhiều người đang đi xe máy phun xăng điện tử không biết rằng lọc xăng cũng cần thay thế định kỳ giống như lọc gió động cơ nhưng với thời gian lâu hơn.

Để cung cấp đầy đủ thông tin về cơ cấu chấp hành của hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy tới độc giả, trong bài này sẽ đề cập đến các vấn đè sau: lọc xăng, bơm xăng, đường ống cao áp và van điều áp.

Lọc xăng

Theo kinh nghiệm sửa chữa xe máy, Mototech thấy rằng đại đa số người đi xe thường không biết hoặc bỏ qua việc thay bỏ lọc xăng định kỳ. Nhiều trường hợp khi được kiểm tra, lọc xăng đã quá bẩn và bết đặc nên không còn khả năng lọc. Xăng chứa nhiều tạp chất là nguyên nhân chính làm tăng thời gian thay lọc xăng định ký (48.000km theo  khuyến cáo của Honda). Việc thay thế cũng cần được quan tâm vì trên thị trường có rất nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lọc bẩn sẽ làm giảm lưu lượng xăng qua bơm, áp suất xăng giảm và không ổn định trên đường xăng cao áp khiến độ tơi của xăng qua vòi phun kém, thậm chí là phun rớt khiến cho động cơ ì, tăng tốc kém và khó đạt được tốc độ tối đa. Trong một số trường hợp còn khiến cho tuổi thọ bơm xăng giảm  do không được bôi trơn tốt, tắc vòi phun, dễ chết máy ở tốc độ cao và giảm ga đột ngột.

Bơm xăng

Về mặt lý thuyết, bơm xăng có tuổi thọ khá cao và ít khi xảy ra hư hỏng. Tuy nhiên, thói quen nổ máy trước khi đèn FI tắt, không thay lọc xăng định kỳ, thường xuyên chạy xe trong tình trạng mức xăng ở vạch đỏ sẽ có tác dộng tiêu cực tới tuổi thọ của bơm. Về bản chất, bơm xăng cũng là một loại mô-tơ điện nên có thể gặp các hư hỏng như kẹt bơm, cuộn dây bị om, chổi than và cổ góp bị mòn.

Kiểm tra sơ bộ bơm xăng còn hoạt động không bằng cách đơn giản sau: Bật chìa khóa và nghe. Vị trí tốt nhất là gần bình xăng của xe. Nếu bơm hoạt đọng sẽ phát ra tiếng ro ro trong thời gian đèn FI sáng. Nếu bơm không phát ra âm thanh gì  hoặc tiếng kêu lạ thì rất có thể bơm đã có vấn đề dẫn tới không khởi động được. 

Van điều áp

Đây là chi tiết đảm bảo áp suất xăng trên đường cao áp luôn được duy trì không đổi ở một dải giá trị rất nhỏ được quy định của nhà sản xuất giúp việc tính toán chính xác lượng xăng cung cấp tùy thuộc vào tải của xe.

Van điều áp không mở hoặc mở muộn: Khi đó áp suất xăng trên đường cao áp tăng vượt ngưỡng quy định. Lúc này hệ thống FI phun ra nhiều xăng hơn dẫn tới xe tốn xăng và có thể có khói đen. Nghiêm trọng hơn, nếu áp suất quá cao có thể dẫn đến rò rỉ xăng ở phớt chữ "O" có thể dẫn tới cháy xe.

Van điều áp mở sớm: Điều này có nghĩa là áp suất xăng trên đường cao áp chưa đạt tới giới hạn thì van đã mở để hồi xăng về bình. Hệ thống FI phun ít xăng hơn dẫn đến hòa khí bị nhạt, xe tăng tốc kém, khó đạt được vận tốc tối đa có thể xảy ra hiện tượng nổ trên đường thải do xăng bị phun nhớt. nếu áp suất  xăng quá thấp, xe có thể không nổ máy được.

Ống xăng cao áp

Đường ống xăng trên xe FI thường có cấu trúc bốn lớp với một lớp tăng cường giúp ống chịu được áp suất cao và bền hơn.Tuy nhiên, vật liệu chủ yếu vẫn là cao su nên sau vài năm, do thời tiết và chất lượng xăng mà nó dần bị lão hóa, chai cứng, rạn nứt, vỡ làm rò rỉ xăng hoặc do chuột cắn. Vì vậy, bất cứ khi nào có mùi xăng bốc ra từ xe bạn cần kiểm tra thật kỹ trước khi nổ máy và đưa xe tới nơi sửa chữa sớm nhất có thể.


khuyến mại tri ân khách hàng 2015