Phụ tùng xe máy

Ắc quy xe máy, lựa chọn và sử dụng cho đúng

Ắc quy xe máy là nơi tích trữ điện năng và cung cấp điện năng cho hệ thống điện của xe máy. Một số xe chỉ có khởi động điện, không có cần khởi động thì ắc quy quyết định xe của bạn có nổ máy được hay không. Như vậy, ắc quy là một chi tiết cực kỳ quan trọng với xe, việc lựa chọn ắc quy và sử dụng cho đúng là một vấn đề không nhỏ với bất cứ ai sử dụng xe máy.

>> Phụ tùng xe máy

LỰA CHỌN ẮC QUY XE MÁY

Việc lựa chọn bình ắc quy rất quan trọng, nó quyết định đến độ bền của ắc quy, máy khởi động và sự ổn định của hệ thống điện. Trên thị trường có 2 loại ắc quy đó là: ắc quy nước (ắc quy với bản cực chì và dùng dung dịch axit sufuric loãng) và ắc quy kín khí (người dân gọi nôm na là ắc quy khô). Ưu và nhược điểm của hai loại này như sau:

Ắc quy nước: có ưu điểm sản xuất đơn giản, giá thành hạ. Tuy nhiên có nhược điểm là bình mới phải sạc điện mới có điện, phải chăm sóc và bảo trì thường xuyên. Ắc quy nước chỉ có ưu thế khi sản xuất bình lớn dùng cho công nghiệp, ô tô, tàu thuyền ...

Ắc quy kín khí: là loại phổ biến nhất hiện nay vì rất nhiều ưu điểm của nó:

- Bình mới không cần sạc đã có sẵn điện năng trong bình.

- Ắc quy kín khí hoàn toàn nên không bị giây axit gây hư hỏng các thiết bị khác trên xe.

- Không cần bổ sung nước và không cần chế độ chăm sóc cầu kỳ trong quá trình sử dụng.

- Điện áp ổn định, rất dễ khởi động.

- chịu đựng được dung chấn tốt, hoạt động tốt ở mọi điều kiện địa hình.

Nhược điểm của ắc quy kín khí là công nghệ chế tạo phức tạp hơn, giá thành cao hơn. Tuy nhiên nó lại thích hợp với các loại xe máy hiện đang được sử dụng tại Việt Nam. Vật liệu chế tạo chất lượng giúp ắc quy có tuổi thọ cao. Hiện nay các hãng xe hàng đầu như Honda, Yamaha, Piaggio, SYM, Suzuki... đều sử dụng ắc quy kín khí để lắp cho xe xuất xưởng của mình.

Trong nhịp sống nhanh chóng hiện nay, chúng ta không mấy khi quan tâm đến ắc quy. Với chị em phụ nữ không hiểu về kỹ thuật thì lại càng không để ý được ắc quy của mình thế nào. Một kết luận nhanh chóng được đưa ra là chọn loại ắc quy kín khí sẽ tốt hơn cả. 

Dung lượng điện của ắc quy (Ah), một thông số cực kỳ quan trọng khi lựa chọn ắc quy. Trên mọi ắc quy đều phải ghi thông số này, nó là thước đo lượng điện mà ắc quy có thể phóng ra. Ví dụ 5Ah, nghĩa là ắc quy này phóng điện trong 10 giờ với dòng điện là 5A. Mỗi xe máy đều được nhà sản xuất yêu cầu loại bình có dung lượng nhất định, khi thay bình chúng ta cần phải chọn đúng bình có đủ dung lượng yêu cầu. Dung lượng bình của một số xe phổ biến như sau:

Tên xe Dung lượng bình Loại bình
Dream 5Ah Cao
Wave 100, Wave S110, Wave RSX110 4Ah Thấp
Future neo, Future X, Future 125 4Ah Thấp
Lead 2010, SCR 7Ah Cao
Lead 2012, Lead 2013 6Ah Thấp
Spacy 125 (Nhật) 9Ah Thấp
SH, Dylan, @, PS 7Ah Cao
Jupiter 5Ah Cao
Exciter 5Ah Cao
Nouvo LX, Nouvo RC 4Ah Thấp
Mio 5Ah Cao
Vespa LX 9Ah Cao
Liberty 9Ah Cao

Loại bình cao hay thấp là do thiết kế của nhà sản xuất bình, ta cũng cần chọn đúng thì mới lắp vừa hộp chứa bình.

Hiện nay ắc quy trên thị trường chủ yếu được sản xuất trong nước, một số rất ít được nhập khẩu từ Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc. Ắc quy hàng đầu được sản xuất trong nước như GS, Globe, Habaco, Đồng Nai ... Đây đều là những loại ắc quy có chất lượng tốt, được sản xuất bởi các công ty và các liên doanh uy tín, Các hãng xe hàng đầu như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM ...  cũng lựa chọn những loại ắc quy này, và chắc chắn đây là những lựa chọn tốt cho chúng ta khi cần thay thế.

Trên thị trường có nhiều loại ắc quy kém chất lượng, không ghi rõ ràng nguồn gốc xuất sứ, không ghi ngày sản xuất mà chỉ ghi chung chung như Technology of Japan, Technology of Thai Lan... Ngoài ra trên thị trường có những loại ắc quy phục chế, loại này tuổi thọ thấp, dễ trào axit gây hư hỏng các chi tiết của xe.

Như vậy, với cách trình bày trên hi vọng sẽ giúp người sử dụng xe máy dễ dàng lựa chọn được đúng loại ăc quy cho xe của mình.

CÁCH SỬ DỤNG VÀ BO DƯỠNG BÌNH ẮC QUY XE MÁY

Ắc quy nước Đối với loại ắc quy 12V (thông dụng cho xe máy hiện nay) có 6 ngăn. Mỗi ngăn được xem là một ắc quy đơn và được nối với nhau bằng các cầu nối. Cực âm có dấu(-), cực dương có dấu(+). Trên các ngăn có nắp đậy và lỗ thông hơi. Khi ắc quy hoạt động sẽ tạo ra chất khí hyđrô và ôxy bay lên nên sẽ thấy hiện tượng dung dịch sủi bọt và nước cạn dần, nồng độ dung dịch trở nên đậm đặc.

Ắc quy nước là loại phải bảo trì thường xuyên, công việc bảo trì cụ thể là :

- Kiểm tra mức dung dịch axit trong bình, nếu mước dung dịch nằm giữa vạch Uper và Lower là dung dịch còn đủ, trường hợp xuống dưới vạch Lower là ta phải bổ xung, khi bổ xung không đổ cao hơn vạch Uper trên bình.

- Kiểm tra phần vỏ ắc quy và mặt trên của ắc quy xem có bị bụi bẩn nhiều không, nếu bẩn phải vệ sinh cho sạch bằng rẻ sạch khô. Kiểm tra xem có bị thấm ướt không, nếu ướt phải xem lại xem bình có dò rỉ dung dịch axit không, nếu dò rỉ thì phải xử lý hoặc tốt nhất thay ngay bình khác.

- Kiểm tra các điện cực xem có bị các điện cực có bị sùi, bị ô xy hóa không, nếu có thì phải vệ sinh làm sạch. Nếu các điện cực có biểu hiện lỏng lẻo, tiếp xúc không tốt thì phải vệ sinh sạch và bắt lại cho chặt chẽ.

Ắc quy kín khí. Thực tế ắc quy kín khí (ắc quy khô) cũng là loại ắc quy axít, chỉ khác là dung dịch axít có tỷ trọng cao hơn và chỉ đổ một lần duy nhất lúc sản xuất, sau đó đậy kín, trên vỏ bình không có chỗ để đổ dung dịch axit nên nhìn vào chỉ thấy 2 cực âm dương.

Loại ắc quy này không đổ thêm dung dịch, không cần bảo dưỡng cầu kỳ. Tuy nhiên vẫn cần kiểm tra vệ sinh vỏ bình, các điện cực, đảm bảo cho các điện cực không bị ô xy hóa và tiếp xúc tốt hơn. 


khuyến mại tri ân khách hàng 2015